เพจดังเตือน "โรคผิวหนังช้าง" อย่าใช้น้ำมัน E85 เช็ดถูอันตราย

สังคม
24 ก.พ. 65
18:58
1,424
Logo Thai PBS
เพจดังเตือน "โรคผิวหนังช้าง" อย่าใช้น้ำมัน E85 เช็ดถูอันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพจดังเตือนอย่าใช้น้ำมัน E85 เช็ดถูคอดำ ระบุเป็นโรคผิวหนังช้าง มักพบที่หลังคอ ซอกแขน ขาพับ เป็นอาการของโรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง แนะหาหมอรักษา อย่าเสี่ยงใช้น้ำมันเติมรถเสี่ยงอันตราย

กรณีเพจเฟซบุ๊ก ผู้บริโภค โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุว่า เรื่องราวของผู้บริโภคท่านนึงที่ใช้น้ำมัน E85 ขัดหลังคอ เชื่อว่าจะทำให้คราบที่คอ ออกได้ไวขึ้น คือเห็นแล้วก็เสียวแทน เพราะคราบที่คอ มักจะเกิดกับคนที่มีน้ำหนักเยอะหรือถ้าภาษาบ้านๆ เรียกว่าคอคาร์บอนแตกลายงา

ไม่แนะนำให้ใช้น้ำมันขัด เพราะอาจจะส่งผลเสียกับผิวได้ แต่มีวิธีที่ช่วยลดคราบคอได้ง่ายๆ คือ งดของหวาน ของมัน น้ำอัดลม ลดน้ำตาล และขยันเช็ดด้วยออยล์ทาผิวทุกๆ วันคราบที่อยู่รอบคอแตกลายงา ก็จะลดลงจนหายไป

ชี้เป็นโรคผิวหนังช้าง-แนะพบหมอรักษา

นอกจากนี้เพจ Drama-addict ระบุว่า จากประเด็นของเพจผู้บริโภค จริงๆ เห็นคลิปคนที่มีปัญหาคอดำ แล้วเอาอะไรไปขัดให้คราบดำหลุดออกจนคอแดงไปหมด หรือเอาน้ำมัน หรือสารเคมีอื่นๆไปทา หวังให้มันหายดำบ่อยเหมือนกันอยากบอกว่า ไม่ต้องเสียเวลาครับ ไปหาหมอดีกว่า

อันนี้เรียกว่า Acanthosis nigricans ภาษาไทยเรียก โรคผิวหนังช้าง คือผิวจะเป็นดื้นดำหนาคล้ายๆ ผ้ากำมะหยี่ มักขึ้นตามซอกแขน ซอกขา ข้อพับ หลังคอ เป็นอาการนำอย่างนึงของโรคเบาหวาน

โดยเพจดัง ระบุว่า มักพบในคนที่มีปัญหาดื้ออินซูลิน เช่น เป็นเบาหวาน เป็นโรคอ้วน มีความเสี่ยงกำลังจะเป็นเบาหวาน หรือโรคอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับพวกต่อมไร้ท่อและฮอร์โมน ในบางรายอาจเกิดจากมะเร็งบางชนิดก็ได้ ดังนั้นถ้ามีอาการแบบนี้ แนะนำให้หาหมอจะได้หาสาเหตุ และรักษาต้นตอของโรค  

 

 

 

 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
 

"คอ" ดำ อย่าหาเอาน้ำมัน E85 มาขัดหวังให้คราบออกไวขึ้น งานนี้เพจดัง Drama-addict แนะแล้วหาหมอดีกว่า เพราะคุณอาจจะเป็นโรคนี้อยู่ก็ได้

 

"คอ" คอดำ กลายเป็นประเด็นที่ทำให้หลายคนเกิดความกังวลอยู่ไม่น้อย หลังมีชาวเน็ตบางส่วนออกมาแนะวิธีการขจัดคราบดำบริเวณหลังคอด้วยการใช้น้ำมัน E85 ขัด งานนี้ทำเอาเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง Drama-addict ออกมาให้ความรู้พร้อมกับแนะนำให้ไปหาหมอดีกว่า เพราะคุณอาจจะเป็นโรค Acanthosis nigricans หรือ โรคผิวหนังช้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง