"ปูติน" ระบุจำเป็นต้องบุกยูเครน-ทั่วโลกประณามรัสเซียต้องรับผิดชอบ

ต่างประเทศ
25 ก.พ. 65
06:23
5,418
Logo Thai PBS
"ปูติน" ระบุจำเป็นต้องบุกยูเครน-ทั่วโลกประณามรัสเซียต้องรับผิดชอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำรัสเซียอ้างความชอบธรรมว่า ความมั่นคงของรัสเซียตกอยู่ในความเสี่ยง จึงจำเป็นต้องบุกยูเครน ขณะที่ผู้นำทั่วโลกต่างประสานเสียงตำหนิรัสเซียที่บุกยูเครน พร้อมย้ำว่า ประธานาธิบดีรัสเซียต้องรับผิดชอบ

วันนี้ (25 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียแถลงกับตัวแทนภาคธุรกิจในกรุงมอสโกว่า การตัดสินใจบุกยูเครนถือเป็นหนทางที่เลวร้ายน้อยที่สุด ส่วนสาเหตุที่ต้องทำ เพราะชาติมหาอำนาจตะวันตกทำให้ความมั่นคงของรัสเซียตกอยู่ในความเสี่ยง ทำให้รัสเซียไม่สามารถรับมือด้วยวิธีอื่นได้ หลังจากที่ความพยายามทั้งหมดล้มเหลว


ประธานาธิบดีรัสเซีย ยืนยันว่า รัสเซียยังคงเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก ตราบใดที่ยังคงเป็นเช่นนี้ รัสเซียจะไม่ทำลายระบบเศรษฐกิจโลก และเชื่อว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกันจะเข้าใจในเรื่องนี้ และไม่ผลักรัสเซียออกจากระบบเศรษฐกิจโลก

"ไบเดน" ย้ำจะปกป้องชาติสมาชิกนาโตทุกตารางนิ้ว

ส่วนโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แถลงว่าจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยพุ่งเป้าไปที่เรื่องเศรษฐกิจ ด้วยการจำกัดการเข้าถึงตลาดการเงินและเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย ซึ่งจะทำให้ความสามารถด้านอุตสาหกรรมของรัสเซียถอยหลังไปอีกหลายปี พร้อมยืนยันว่าสหรัฐฯ จะปกป้องทุกตารางนิ้วของชาติสมาชิกนาโต ซึ่งข่าวดีคือนาโต้มีความเป็นหนึ่งเดียวกันและมีความมุ่งมั่นมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน


ล่าสุด มีรายงานว่า สหรัฐฯ เตรียมส่งกำลังทหารอีก 7,000 นายไปยุโรป รวมถึงกำลังทหารชุดเดิมที่มีอยู่แล้ว เท่ากับว่าในยุโรปจะมีทหารอเมริกันมากถึง 12,000 นาย

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ คาดว่ารัสเซียจะบุกกรุงเคียฟ และมีเป้าหมายทำลายคณะรัฐบาลของยูเครนและแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ภักดีต่อรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่ารัสเซียได้เจรจากับนักการเมืองของยูเครนไว้แล้ว

เยอรมนีระบุรัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการบุกยูเครน

ด้านนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีอ่านแถลงการณ์ระบุว่า ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ ขอส่งกำลังใจให้กับชาวยูเครนผู้กล้าหาญ และเขาได้คุยกับประธานาธิบดียูเครนทางโทรศัพท์แล้ว โดยทั้งเยอรมนีและยูเครนจะไม่ยอมจำนนต่อการละเมิดอธิปไตยของรัสเซีย พร้อมกล่าวถึงปูตินว่า ปูตินเพิกเฉยต่อคำเตือนทั้งหมดรวมถึงเพิกเฉยต่อการหาทางออกผ่านวิถีทางการทูต

ทั้งนี้ ปูตินซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจทำให้เกิดสงคราม จะต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ พร้อมย้ำว่า สงครามในครั้งนี้คือสงครามของปูติน และอย่าได้ประเมินความมุ่งมั่นขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโตในการปกป้องสมาชิกต่ำเกินไป

ที่มา : AP

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดสนั่น "กรุงเคียฟ" ยูเครนชี้รัสเซียเปิดฉากโจมตีแล้ว

จับตารัสเซียใช้ "จอร์เจีย โมเดล" จัดการยูเครน

กพท.ยัน "ยูเครน" ปิดน่านฟ้า ไม่กระทบสายการบินของไทย

หุ้นไทยร่วง-ทองราคาพุ่ง หวั่นสงครามคาดกระทบ 1 แสนล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง