"อ.ธรณ์" แนะวิธีเอาตัวรอดเมื่อตกเรือในแม่น้ำ ฉบับสวมเสื้อชูชีพ

สังคม
25 ก.พ. 65
14:11
5,980
Logo Thai PBS
"อ.ธรณ์" แนะวิธีเอาตัวรอดเมื่อตกเรือในแม่น้ำ ฉบับสวมเสื้อชูชีพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากกรณี "แตงโม นิดา" ตกแม่น้ำเจ้าพระยา "ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" รองคณบดีคณะประมง มก.แนะวิธีเอาตัวรอดเมื่อตกเรือในแม่น้ำ ขณะที่สวมเสื้อชูชีพอยู่ ย้ำต้องมีสติพยุงตัวโดยว่ายท่ากรรเชียงเป็นหลัก อย่าว่ายสวนน้ำและมองหาเป้าหมายเป็นตลิ่งหรือฝั่งที่เห็นชัดที่สุด

วันนี้ (25 ก.พ.2565) นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) โพสต์เฟชบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เกี่ยวกับกรณี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นักแสดงชื่อดังพลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยระบุว่า กรณีการตกเรือสิ่งที่ต้องระวังที่สุด คือ ชูชีพ หากใส่อยู่จะทำให้ลอยในแม่น้ำได้และมีโอกาสที่คนจะพบหรือเข้าใกล้ตลิ่ง

เมื่อใส่ชูชีพ ตกแม่น้ำมีโอกาสปลอดภัยสูง ขอเพียงคุมสติ อย่าตกใจ ว่ายน้ำไม่เป็นก็ไม่ต้องตกใจ เมื่อใส่เสื้อชูชีพแล้ว ไม่ต้องกลัวจม

การว่ายน้ำท่าปรกติอาจยาก เพราะเสื้อชูชีพทั่วไปออกแบบให้พยุงให้หน้าพ้นน้ำ นอนหงาย ให้ใช้แขนแบบเวลาว่ายกรรเชียงเป็นหลัก ขาเหยียดออกไปเอาไว้เผื่อถีบสิ่งกีดขวาง แขนสองข้างคอยกวาดน้ำประคองตัวและทิศทาง ที่สำคัญ อย่าพยายามว่ายสวนน้ำ ให้ว่ายตามน้ำเบนเข้าหาตลิ่งใกล้ที่สุด

ระหว่างนั้น สังเกตเรือรอบด้าน ตะโกนขอความช่วยเหลือเมื่ออยู่ใกล้ หากชูชีพมีนกหวีดจะดีมาก โดยเฉพาะตอนกลางคืน มองไม่เห็นแต่ได้ยินเสียงไปไกลกว่า เป่าแบบให้ไม่เป็นปกติ คนได้ยินจะได้เอะใจ

ลอยตัวว่ายเฉียงตามน้ำเข้าฝั่ง หรือหากว่ายน้ำไม่เป็นหรือว่ายไม่แข็ง ให้ลอยไปก่อนคงผ่านเรือหรือลอยเข้าใกล้ตลิ่งที่มีคนอยู่ ในกรณีที่เข้าใกล้สะพาน น้ำจะหมุนวนหรือเชี่ยว ต้องระวังให้ดี การเกาะคอสะพานต้านน้ำในช่วงน้ำแรง อาจยิ่งอันตราย ปล่อยตัวผ่านไปอาจปลอดภัยกว่า ค่อยไปหาตลิ่งหลังสะพานขึ้น หากเจอสวะหรือผักตบลอยมา พยายามหลีกเลี่ยงเพราะอาจพันตัวหรือพาให้พุ่งไปชนกับสิ่งกีดขวาง โดยที่ติดอยู่หลีกเลี่ยงยาก

การลดอาการตกใจหรือสติแตก อาจทำได้โดยดูก่อนว่าอยู่ตรงไหน ใกล้ฝั่งไหนมากกว่ากัน มองไปปลายน้ำ ดูเป้าหมายริมตลิ่งที่คิดว่าจะไปเป้าหมายไม่ใช่จุดที่ใกล้สุด ต้องเป็นปลายน้ำเท่านั้น มองเฉียงลงไป เอาเป็นเป้าใหญ่ไว้ก่อน โดยท่าเรือหรือโป๊ะยื่นออกมากลางแม่น้ำ เป็นเป้าดีสุด

มีเป้าหมายจะทำให้เราไม่ขาดสติ ค่อย ๆ ว่ายเฉียงตามน้ำไปหาเป้าหมาย หากรู้สึกว่าทำไม่ได้แน่ ไม่ต้องตกใจ มองเป้าต่อไปเรื่อย ๆ ระหว่างนั้น ดูเรือระหว่างทาง หากเข้าใกล้อาจเป่านกหวีดหรือตะโกน

หากพบเรืออยู่ใกล้แต่สวนน้ำ ต้องดูให้ดีว่าจะว่ายไปไหม เพราะว่ายสวนในแม่น้ำพร้อมใส่ชูชีพแทบเป็นไปไม่ได้ หากเข้าใกล้เรือ กำลังลอยผ่านไป ตะโกนแล้วไม่มีใครได้ยิน ไม่ต้องตกใจหรือพยายามว่ายสวนน้ำเข้าไปเกาะเรือโดยคนบนเรือไม่รู้ตัว จะอันตรายมาก เรือมีมาเรื่อย ๆ ในแม่น้ำไม่ใช่ในทะเล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สตาร์ทวันใหม่! ค้นหา "แตงโม นิดา" จนท.ชี้น้ำเชี่ยว-พิกัดไม่ชัดเจน

แม่ "แตงโม นิดา" ติดตามภารกิจค้นหา กู้ภัยช่วยคนตกเจ้าพระยาแต่ไม่ใช่นางเอกดัง

เร่งค้นหา "แตงโม" พลัดตกสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง