อดีตนักดนตรีกลางคืน ขาย “ข้าวแกงน้องหมา” เสริมรายได้ช่วงโควิด

สังคม
25 ก.พ. 65
14:23
371
Logo Thai PBS
อดีตนักดนตรีกลางคืน ขาย “ข้าวแกงน้องหมา” เสริมรายได้ช่วงโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เฟรม” อดีตนักดนตรีกลางคืนหารายได้เสริมเปิดพรีออเดอร์ “ข้าวแกงน้องหมา” สูตรรักษ์สุขภาพ ตอบโจทย์ มนุษย์เงินเดือนช่วยประหยัดเวลา

นายจามร สุวรรณศรี หรือ เฟรม วัย 25 ปี นักศึกษาปริญญาโท อดีตนักดนตรีกลางคืน ที่หาอาชีพเสริมในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการ "ขายข้าวแกงน้องหมา" ในพื้นที่ย่านคลอง 3 จ.ปทุมธานี โดยเป็นรายได้เสริมในช่วงที่ไม่ได้ประกอบอาชีพนักดนตรีกลางคืน และหันมาขายโปสเตอร์ออนไลน์ในช่วงที่ตัดสินใจเรียนปริญญาโทซึง่ในช่วงกลางวันจะมีเวลาว่างจึงคิดหารายได้เพิ่มเติม

 

นายจามร เล่าให้ฟังว่า สาเหตุจากการทำแกงน้องหมาขายเนื่องจาก สุนัขในละแวกบ้านที่ตนเองดูแล นั้นมีอาการป่วยจากลำไส้อุดตัน และสัตวแพทย์แจ้งว่ามีเศษกระดูกอุดตันเป็นจำนวนมากจนทำให้ป่วยและตาย 

 

จากนั้นด้วยความที่ตนเอง นั้นก็เป็นผู้ที่เลี้ยงสุนัขจึงเห็นว่าอยากจะทำอาหารที่มีความปลอดภัยต่อสุนัข เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ทั้งเศษกระดูกที่อาจอุดตัน โรคไต และอื่น ๆ

หมาก็เหมือนคน ถ้าเรากินดี หมาก็ต้องกินดี อาหารที่ทำจึงไม่ปรุงรส ปรุงสุก ไม่ค้างคืน ไม่มีกระดูก ทำใหม่ทุกวัน

 


ดังนั้น จึงทำ “ข้าวแกงน้องหมา” ขึ้นด้วยการนำไก่บดมาต้มกับแครอท ผสมกับน้ำซุปโครงไก่ โดยจะทำสดทุกวันไม่ค้างคืน โดยราคาขายอยู่ที่ถุงละ 25 บาท สามารถเลี้ยงสุนัขขนาด 10 - 11 กก.ได้ 1 ตัว จากนั้นจึงโพสต์ขายในกลุ่มปทุมธานีคลอง 3 ซึ่งมีสมาชิกจำนวนมาก และก็ได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างดีขึ้นเรื่อย ๆ วันแรกขายได้ 7 - 8 ถุง หรือ ไก่ประมาณ 1 กก. จนวันนี้ยอดขายอยู่ที่ราว 5 - 6 กก.คาดว่ายอดขายจะขยับขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

โพสต์ขายวันแรกในกลุ่มของชุมชนคลอง 3 ก็ค่อนข้างเงียบ ขายได้ 8 ถุง หรือประมาณ 1 กก. แต่ต่อมาก็เพิ่มขึ้นจนวันนี้อยู่ที่ประมาณวันละ 5-6 กก.หรือประมาณ 40 - 50 ถุง โดยลูกค้าหลักมาจากออนไลน์ เพราะว่าไม่ได้ไปขายที่ตลาด

ในทุกวันจะโพสต์ขายข้าวแกงน้องหมาในกลุ่มเฟซบุ๊กของชุมชนเพื่อเปิดพรีออเดอร์ใน 2 ช่วง ช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.30 น. จากนั้นจะเป็นช่วงทำการผลิตข้าวแกงน้องหมาและเริ่มส่งรอบแรกในเวลาประมาณ 12.00 น. และในช่วงบ่ายเวลาประมาณ 15.00 น.จเปิดพรีออเดอร์ จากนั้นจะผลิตและจัดส่งในเวลาประมาณ 17.00 น.โดยในช่วงเย็นจะมีออเดอร์ที่มากกว่าช่วงเที่ยง โดยจะจัดส่งฟรีในรัศมีประมาณ 3 กม.

 

นายจามร ยังกล่าวว่า การทำข้าวแกงน้องหมาขณะนี้ยังเป็นอาชีพเสริมที่ทำควบคู่ไปกับการขายโปสเตอร์ออนไลน์ ซึ่งหากมียอดขายที่เพิ่มขึ้นมากกว่านี้ก็อาจจะเป็นอาชีพหลักในอนาคต รวมถึงในอนาคตจะอาจจะเพิ่มเมนูเป็นเมนูหมูเพิ่มเติม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง