“โรม” ร้อง “เสรีพิศุทธ์” ถูกหมายเรียกคดีหมิ่นมูลนิธิป่ารอยต่อ

การเมือง
25 ก.พ. 65
14:28
665
Logo Thai PBS
“โรม” ร้อง “เสรีพิศุทธ์” ถูกหมายเรียกคดีหมิ่นมูลนิธิป่ารอยต่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“โรม” ร้อง “เสรีพิศุทธ์” สอบตำรวจ หลังถูกออกหมายเรียกคดีหมิ่นมูลนิธิป่ารอยต่อ เชื่อเหตุจากอภิปรายทั่วไปเรื่องค้ามนุษย์ "โรฮิงญา"

วันนี้ (25 ก.พ.2565) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้ารัฐที่อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และขัดต่อมาตรา 157 ในประมวลกฎหมายอาญา เนื่องจากในปี 2563 ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเกี่ยวกับเครือข่ายป่ารอยต่อ และถูกดำเนินคดีจากมูลนิธิป่ารอยต่อเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

และต่อมาได้อภิปรายทั่วไปเรื่องการปราบปรามการค้ามนุษย์ ก็ถูกตำรวจ สน.บางขุนนนท์ออกหมายเรียก เพื่อจะนำตัวส่งอัยการครั้งแรก 23 ก.พ. ซึ่งการออกหมายเรียกในระหว่างสมัยประชุมไม่สามารถทำได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 125 แต่หากจะทำจริง ๆ ขั้นตอนของรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าจะต้องทำหนังสือมาขอตัวที่สภาผู้แทนราษฎร และให้สภาเป็นผู้อนุมัติ โดยทางตำรวจได้ยื่นต่อสภามาแล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงสมัยประชุม จึงได้มีการออกหมายเรียกซ้ำอีกครั้ง เพื่อนัดในวันที่ 4 มี.ค. ซึ่งในช่วงนั้นปิดสมัยประชุมแล้ว

นายรังสิมันต์ ตั้งข้อสงสัยว่า การออกหมายเรียกดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะจุดเริ่มต้นไม่ได้อยู่นอกสมัยประชุม จึงขอให้ กมธ.เรียกพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบในคดีนี้ และผู้กำกับ สน.บางขุนนนท์ มาชี้แจง ซึ่งนายรังสิมันต์ เชื่อว่าการที่ตำรวจเร่งรัดและแจ้งความดำเนินคดี มาจากการอภิปรายทั่วไป เรื่องการค้ามนุษย์และโดยเฉพาะเมื่อเกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็จะถูกดำเนินคดีทุกครั้ง

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวคล้ายกันกับกรณีของนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล หนึ่งใน กมธ.ป.ป.ช.เคยถูกเรียกตัวในสมัยประชุม โดยเมื่อเรียกตำรวจเจ้าของคดีมาสอบถาม ก็ได้มีการกลับไปถอนคดี และนายธีรัจชัยก็ไม่ได้มีการติดใจแต่อย่างใด เรื่องของนายรังสิมันต์ก็เช่นเดียวกัน จะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริง

นายรังสิมันต์ก็คงจะไม่ใจร้าย เพราะตำรวจบางทีเป็นชั้นผู้น้อยทำสำนวน นายตำรวจผู้ใหญ่ก็อาจจะหลับหูหลับตาเซ็นไปบ้าง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โรม" เปิดแผลเก่ากลางสภาฯ "ขบวนการค้ามนุษย์" ภาคใต้

"โรม" เชื่อ 3 ป.รู้เรื่องคดีค้ามนุษย์ "โรฮิงญา" เล็งใช้ กมธ.กฎหมายสอบ

ประท้วงวุ่น! ปูด "ตั๋วตำรวจ" พาดพิงคนนอกสภาซื้อขายตำแหน่ง

"โรม" ขอลงบันทึกประจำวัน อ้างถูกคุกคาม หลังอภิปรายตั๋วช้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง