หมอแล็บฯ เตือนกิน "ปลานิลดิบ ระวัง "พยาธิใบไม้ตับ"

สังคม
25 ก.พ. 65
15:18
2,015
Logo Thai PBS
หมอแล็บฯ เตือนกิน "ปลานิลดิบ ระวัง "พยาธิใบไม้ตับ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอแล็บแพนด้า" เตือนกิน "ปลานิลดิบ" ระวังพยาธิใบไม้ตับ กินนานเสี่ยง "มะเร็งท่อน้ำดี" แนะเลี่ยงหรือเลิกกินปลาสุก ๆ ดิบ

วันนี้ (25 ก.พ.2565) เกิดเป็นกระแสวิจารณ์กันในโลกโซเชียล หลังยูทูบเบอร์สาวรายหนึ่ง ทำคอนเทนต์การกินมีผู้ติดตามกว่า 2.8 แสนคน ครั้งนี้โพสต์คลิปโชว์กินเนื้อ "ปลานิล" ดิบ บอกว่าเนื้อหวานเด้ง และยังบอกว่า "ไม่ตายเพราะกินปลาหรอก แต่ก้างติดคอตาย"   

หลังคลิปดังกล่าวถูกแพร่ ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์หลากหลาย เช่น  "ปลานิลมันกินแบบนี้ได้จริง ๆ เหรอ มันไม่คาวเหรอ ขนาดเราเอามานึ่ง เรายังว่ามันคาว" บางคนบอกว่า "ปลาน้ำจืดพยาธิเยอะมากๆเลยนะ พยาธิบ้างสายพันธุ์กินยาขับก็ไม่ออกนะคะ" 

กรณีนี้ เพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดังโพสต์ภาพ พร้อมข้อความเตือนว่า นอกจากเสี่ยงติดโรคพยาธิใบไม้ตับ นาน ๆ ไปอาจจะทำให้เกิดมะเร็งท่อน้ำดีได้ เพราะในปลาดิบอาจมี "พยาธิระยะติดต่อ" อยู่ในเนื้อปลา

บางคนท่อทางเดินน้ำดีอุดตันจากตัวพยาธิไปอุด ท่อทางเดินน้ำดีหรือถุงน้ำดีอักเสบติดเชื้อ หรือเป็นมะเร็งท่อน้ำดี (Cholangiocarcinoma) ถ้าไม่อยากเป็นมะเร็งก็หลีกเลี่ยงหรือเลิกกินปลาสุกๆดิบ และขับถ่ายให้ถูกสุขลักษณะ 

ไม่ควรกิน "ปลาน้ำจืด" แบบดิบ  

นอกจากนี้ เพจชื่อดังอย่าง Drama-addict เคยโพสต์เตือนเกี่ยวกับประเด็นนี้ไว้ด้วยว่า มีคนแจ้งมาว่า มีคลิปในโซเซียล มีการเอาปลานิลมากินดิบๆ แล้วเด็ก ๆ ก็เข้าไปดูและจะทำตามกัน โดยอ้างว่า คนกินบอกว่าปลอดภัย เพราะล้างสะอาดแล้วไม่มีพยาธิแน่ หลายคนเลยถามว่า ปลานิลมันกินดิบได้หรือไม่

ปลานิลที่ญี่ปุ่นมีการนำมากินดิบจริง เรียกว่า "อิซุมิได" แต่ก็อย่างที่รู้กันว่า ญี่ปุ่นมีมาตรฐานการทำฟาร์มสูง มีฟาร์มพิเศษสำหรับผลิตเนื้อและไข่ในเกรดที่กินดิบได้ ข้อมูลเรื่องการเลี้ยงดูในปศุสัตว์สามารถตรวจสอบได้หมด ญี่ปุ่นจึงมีเมนูกินดิบแปลก ๆ เยอะ

ในไทยเราเป็นแหล่งระบาดของพยาธิใบไม้ตับพบในปลาน้ำจืด และทราบว่ายังไม่มีฟาร์มปลานิลเกรดพรีเมียมขนาดนั้น ดังนั้น ในไทยจึงไม่ควรการกินปลาน้ำจืดแบบดิบ และหากมีพยาธิใบไม้ตับแฝงมาในปลาตัวนั้น ต่อให้ล้างเนื้อปลาสะอาดก็ไม่รอด เพราะตัวอ่อนพยาธิจะแฝงอยู่ข้างในเนื้อปลา

เมื่อกินเข้าไปพยาธิจะเจริญเติบโตในร่างกายคน ทำให้เกิดการอักเสบในท่อน้ำดีซ้ำ ๆ ซาก ๆ จนกลายเป็นมะเร็งท่อน้ำดีในที่สุด โรคนี้ทรมานและกว่าจะแสดงอาการก็มักเป็นระยะท้าย ๆ แล้ว ส่วนมากจะเสียชีวิต อีกทั้งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งท่อน้ำดีสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

ทั้งนี้ จึงควรกินปลาน้ำจืดแบบสุกเท่านั้น เพื่อไม่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งท่อน้ำดีในอนาคต พร้อมฝากผู้ปกครอง เห็นคลิปแบบนี้ก็แนะนำให้ความรู้ลูกหลานด้วย ไม่อย่างนั้นอีกสัก 10 ปี คงเป็นมะเร็งท่อน้ำดีตายกันหมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง