ประมงระยองเตรียมร้องนายกฯ ขอชดเชยผลกระทบน้ำมันรั่ว

สิ่งแวดล้อม
25 ก.พ. 65
15:31
226
Logo Thai PBS
ประมงระยองเตรียมร้องนายกฯ ขอชดเชยผลกระทบน้ำมันรั่ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวประมงระยอง 48 กลุ่ม ขีดเส้นพบ นายกฯ ลงพื้นที่นิคมฯ มาบตาพุด 28 ก.พ.นี้ หลังบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียมฯ ชดเชยผลกระทบน้ำมันรั่ว ไม่เป็นไปตามข้อตกลง ซึ่งซีอีโอ สตาร์ ปิโตรเลียมฯ ให้มาพบเสาร์-อาทิตย์นี้

วันนี้ (25 ก.พ.2565) กลุ่มประมงในพื้นที่ จ.ระยอง 48 กลุ่ม รวมตัวรับฟังข้อสรุปแผนการชดเชยผลกระทบ จากกรณีน้ำมันรั่วกลางทะเล จาก บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC โดยมีตัวแทนของบริษัทฯ คือ นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการเยียวยาให้ข้อมูลกับกลุ่มประมง และนายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง นายพรศักดิ์ แย้มกลิ่น นายกสมาคมประมงระยอง ร่วมเจรจา

ผลการเจรจาไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากบริษัทฯ ชี้แจงว่า จะจ่ายให้กับกลุ่มประมงแต่ละราย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ครั้งแรก 30,000 บาท แต่กลุ่มประมงเห็นว่า ความเดือดร้อน ผลกระทบมีมากกว่า จึงยื่นขอไปวันละ 1,000 บาท เป็นเวลา 1 ปี คือ 360,000 บาท หากต่อรองเหลือ 300,000 บาท ก็จะตกลง แต่ทางบริษัทฯ กลับยืนยันว่าจะจ่าย 30,000 บาท ทำให้ชาวประมงไม่พอใจ อีกทั้งการเจรจาครั้งนี้ไม่มีผู้บริหารของบริษัทฯ ที่ตัดสินใจได้มาพบกับกลุ่มประมง

ตัวแทนกลุ่มต่างๆ จึงยื่นคำขาด ขอพบกับผู้บริหาร บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ก่อนวันจันทร์ ที่ 28 ก.พ.ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะลงพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง

หากยังไม่ได้พบกับผู้บริหารของบริษัทฯ ภายใน เสาร์-อาทิตย์นี้ วันจันทร์ก็จะระดมเรือประมง ทั้งจังหวัดจอดลอยลำที่หน้าอ่าวตากวนมาบตาพุด ใกล้กับบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) เพื่อรับคณะนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง