อัปเดตชีวิต "อลิน-อลัน-อั่งเปา" เสือดาวของกลาง

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 65
10:00
679
Logo Thai PBS
อัปเดตชีวิต "อลิน-อลัน-อั่งเปา" เสือดาวของกลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดตชีวิต "อลิน-อลัน-อั่งเปา" 3 เสือดาวของกลางที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซุกซน หยอกล้อ วิ่งเล่นตามวัย หลังรอดถูกส่งขายอินเดีย ช่วงแรกต้องประคบประหงมจากลูกเสือวัย 1 เดือน จนกลายเป็นเสือวัยรุ่นขวัญใจโซเชียล แต่อาจต้องอยู่ในกรงเลี้ยงตลอดชีวิต

เรียกว่า “ลูก” ก็ได้ เพราะผมไม่มีลูก จะมีสัตว์ทุก ๆ ตัว ในสถานีฯ เป็นลูก "ตรศักดิ์ นิภานันท์" หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เล่าด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ว่า เขาให้ความรัก ความเอาใจใส่สัตว์ทุก ๆ ตัว เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นของกลาง หรือสัตว์สำคัญอย่างพญาแร้งที่เพิ่งปล่อยในกรงขนาดใหญ่กลางป่าห้วยขาแข้ง หวังให้จับคู่วางไข่ ฟื้นฟูประชากร

 

ล่าสุดสถานีฯ รับเคสของกลางลิงแสม 21 ตัวจาก จ.พิจิตร แรกรับทุกตัวมีความเครียด เพราะถูกขังในโรงเรือนสภาพหลังคาเตี้ย ร้อน อยู่รวมกันเป็นฝูง ส่วนตัวที่รับมาเป็นตัวเล็ก ๆ ช่วง 1-2 วันโทรม ๆ แต่ขณะนี้สุขภาพดีขึ้น

สัตว์ของกลางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเสือโคร่ง 13 ตัว เสือดาว 7 ตัว มีค่าใช้จ่ายอาหารสูงถึงเดือนละแสนบาท เพราะต้องให้โครงไก่ เนื้อไก่ และเนื้อวัวในปริมาณที่เหมาะสม

 

หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เล่าว่า สัตว์ของกลางบางตัวมีสภาพร่างกายอ่อนแอตั้งแต่ช่วงก่อนจะส่งมายังสถานีฯ เขาต้องประคบประหงมดูแลเพื่อหวังให้สัตว์รอดชีวิต หนึ่งในเคสที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด คือ "อลิน-อลัน" ลูกเสือดาว 2 ตัว ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เตรียมลักลอบไปขายอินเดีย

 

อลัน ลูกเสือดาวตัวผู้ค่อนข้างอ่อนแอ กินนมยาก และต้องป้อนยา ช่วงแรกอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อแข็งแรงเพียงพอจึงถูกส่งต่อให้สถานีเพาะเลี้ยงฯ พร้อมกับอลิน เสือดาวตัวเมียที่นิสัยเรียบร้อย ผ่านมา 3 ปี ทั้ง 2 ตัวเติบใหญ่ในกรงเลี้ยง โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องอาหาร และการป้องกันโรคเป็นอย่างดี

 

ส่วน "อั่งเปา" เสือดาวน้องเล็กสุดที่เกือบถูกลักลอบไปขายที่อินเดีย ขณะนี้อยู่กรงติดกับพี่ ๆ ทั้ง 2 ตัว ช่วงแรกกินนมยาก จนหัวหน้าสถานีฯ ต้องป้อนนมให้ด้วยตัวเองและเลี้ยงในห้องพัก เพราะกังวลว่าจะรอดชีวิตหรือไม่ กระทั่งผ่านไป 1 ปี อั่งเปาเติบโต ซุกซนตามวัย อ้อนคนเลี้ยง และวิ่งเล่นผ่านอุโมงค์ในกรง ตามลักษณะนิสัย "ปีน มุด ลอด แอบ"

1-2 เดือนแรกกังวลตลอดว่าจะรอดไหม ๆ จะทำสัตว์ป่าของกลางตายหรือไม่ เครียดและกดดัน แต่พอเริ่มกินนมได้ก็เบาใจ

ขณะที่นายอภิชัย พรมดาษ ผู้ดูแลเสือในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง บอกว่า อาหารโปรดของ "อั่งเปา" คือ เนื้ออกไก่ โครงไก่ โดยมีนิสัยค่อนข้างซน เขาจึงรู้สึกเหมือนเป็นเพื่อน โดยเฉพาะยามเหงาที่จะแวะเวียนมาหา และเจ้าเสือดาววัย 1 ปี จะเข้ามาอ้อน เบียดตาข่ายกรงเพื่อขอเล่นด้วย

 

เช่นเดียวกับ น.สพ.ไพโรจน์ พรมวัฒ สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ดูแลสัตว์ทุกตัวเป็นอย่างดี เน้นป้องกันโรค โดยเฉพาะเสือที่มีความเสี่ยงติดเชื้อกจากคนเลี้ยง หรือคนที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ จึงต้องมีการคัดกรองไม่ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องใกล้ชิด

 

เสือดาวทั้ง 3 ตัว อาจต้องถูกเลี้ยงดูในกรงเลี้ยงของสถานีฯ ไปตลอดชีวิต เพราะขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดที่จะนำเสือดาวทั้ง 3 ตัว ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพราะเลี้ยงดูใกล้ชิดคนและไม่ได้ฝึกพฤติกรรมให้ใช้ชีวิตในถิ่นอาศัย อีกทั้งยังไม่แน่ใจว่าใช่เสือดาวแท้หรือไม่

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูแลใกล้ชิด "ลูกเสือดาวเผือก" ถูกวางยาสลบรอดถูกส่งไปอินเดีย 

เส้นทาง "ลูกเสือดาว" ลอบขายจากสวนสัตว์ไทยส่งอินเดีย 

"เสือดาว" ของกลางไม่เครียดกินนมได้-แต่ยังร้องหาแม่ 

ปรับเมนูใหม่ให้ "เสือ-ลิง-หมี" สถานีเพาะเลี้ยง ถูกหั่นงบฯ 60% 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง