กลุ่มพิทักษ์สัตว์ในจีนต่อต้านการกินเนื้อสุนัข

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 58
15:30
161
Logo Thai PBS
กลุ่มพิทักษ์สัตว์ในจีนต่อต้านการกินเนื้อสุนัข

กลุ่มพิทักษ์สัตว์ชาวจีน รวมตัวประท้วงต่อต้านเทศกาลกินเนื้อสุนัข ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเมืองยูหลิน มณฑลกว่างซี ทางตอนใต้ของจีน

สมาชิกกลุ่มพิทักษ์สัตว์กว่า 20 คน รวมตัวกันด้านนอกอาคารที่ทำการเมืองยูหลิน มณฑลกว่างซี ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจีน เพื่อประท้วงเทศกาลกินเนื้อสุนัข ก่อนที่กลุ่มชายฉกรรจ์ไม่ทราบฝ่ายจะเข้ามาดึงป้ายรณรงค์ของกลุ่มผู้ชุมนุม จนเกิดการปะทะกันขึ้น

ขณะที่ประชาชนส่วนหนึ่งในเมืองยูหลิน ระบุว่าการกินเนื้อสุนัขเป็นเรื่องปกติในสังคมจีนและการประท้วงต่อต้านเป็นเรื่องที่หลอกลวง โดยชาวเมืองยูหลินมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า การกินเนื้อสุนัขพร้อมกับลิ้นจี่และเหล้าจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายในช่วงฤดูหนาว ซึ่งคาดว่าปีนี้ (2558) จะมีสุนัขหลายพันตัวถูกฆ่าเพื่อนำมาทำเป็นเมนูอาหาร

สำหรับเทศกาลดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์ เกี่ยวกับการทารุณกรรมสัตว์และการฆ่าสุนัขโดยการใช้สารพิษ ซึ่งตกค้างอยู่ในเนื้อสุนัขทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้เกิดกระแสกดดันจากการสาธารณชนที่ต้องการให้ยุติการกินเนื้อสุนัข ทำให้มณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของจีน ยกเลิกการจัดงานดังกล่าวเมื่อปี 2554


ข่าวที่เกี่ยวข้อง