ผู้นำยูเครน คาดรัสเซียจะบุกหนักคืนนี้

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 65
12:33
861
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครน คาดรัสเซียจะบุกหนักคืนนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวยูเครนเร่งเดินทางหนีภัยการสู้รบไปยังประเทศเพื่อนบ้านจนรถติดแถวจุดผ่านแดนยาวหลายกิโลเมตร ขณะที่ผู้นำยูเครนคาดการณ์ว่ารัสเซียจะบุกหนักคืนนี้ พร้อมเรียกร้องให้ชาวยูเครนร่วมกันฝ่าฝันเหตุการณ์คืนนี้ไปให้สำเร็จ

วันนี้ (26 ก.พ.2565) โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า คืนนี้จะยากลำบากกว่าวันที่ผ่านมา หลายเมืองในยูเครนถูกโจมตี โดยเฉพาะเคียฟ ซึ่งเราจะเสียเมืองหลวงไปไม่ได้ โดยคืนนี้ศัตรูจะใช้กำลังทั้งหมดเพื่อฝ่าด่านการต้านทานของยูเครน อย่างไร้เกียรติ ไร้ความปรานี ไร้มนุษยธรรม พวกเราต้องผ่านคืนนี้ไปให้ได้

 

ท่าทีของผู้นำยูเครนมีขึ้นท่ามกลางการประชิดของกองกำลังรัสเซียรอบกรุงเคียฟ ซึ่งนอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ทหารรัสเซียถูกสังหารไปหลายร้อยนายระหว่างการสู้รบ และฝั่งยูเครนก็เกิดการสูญเสียเช่นกัน

 

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขยูเครน ระบุว่า การโจมตีของรัสเซียทำให้มีผู้เสียชีวิต 57 คน และบาดเจ็บ 169 คน เมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวกรุงเคียฟต้องใช้โบสถ์เป็นที่หลบภัยการโจมตี และเข้าไปหลบตามสถานีรถไฟใต้ดินต่าง ๆ

โดยโบสถ์คาทอลิกแห่งหนึ่งมีเด็ก ๆ อย่างน้อย 27 คนเข้าไปอาศัยหลบภัย พร้อมกับครอบครัวและพ่อแม่

ขณะที่ทหารในกรุงเคียฟประจำการตามจุดตรวจต่าง ๆ พร้อมจัดการให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเลี่ยงเส้นทางหรือบริเวณที่เกิดการปะทะกัน ท่ามกลางความพยายามของผู้คนจำนวนมากที่ต้องการเดินทางออกนอกเมืองเพื่อให้พ้นจากอันตรายจากการสู้รบ

ชาวยูเครนหนีข้ามพรมแดนรถติดหลายกิโลเมตร

ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณพรมแดนยูเครน ที่ติดกับโรมาเนีย แสดงให้เห็นถึงแถวรถที่ติดยาวถึง 6.5 กิโลเมตร

ในแถวประกอบไปด้วยทั้งรถยนต์ รถบรรทุก และผู้คนที่เร่งเดินทางหนีภัยการโจมตีจากรัสเซีย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก เนื่องจากทางการยูเครนสั่งห้ามไม่ให้ผู้ชายอายุ 18-60 ปี เดินทางออกนอกประเทศ

เบื้องต้นมีการประเมินว่าชาวยูเครนอย่างน้อย 50,000 คน ข้ามพรมแดนหนีการสู้รบไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว และอีกจำนวนมากยังอยู่ระหว่างการเดินทาง

 

รัฐบาลไทยเตรียมจัดหารถเช่าให้กับคนไทย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า คนไทย 236 จาก 253 คนในยูเครนแจ้งความประสงค์ไปรวมตัวที่เมืองลวิฟแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการจัดหายานพาหนะรถเช่าเพื่ออำนวยความสะดวก เนื่องจากน่านฟ้าปิดและรถไฟบางสายระงับการให้บริการ โดยอยู่ระหว่างการประสานงานช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหภาพยุโรปคว่ำบาตร "ปูติน-ลาฟรอฟ"

ยูเครนเผยรัสเซียเคลื่อนพลเข้าใกล้ใจกลาง "กรุงเคียฟ"

ย้อนประวัติ "ปูติน" มองแนวคิดหวนคืน “สหภาพโซเวียต”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง