รัสเซียโจมตี ชาวยูเครนเสียชีวิตแล้ว 198 คน เจ็บนับพัน

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 65
18:08
1,327
Logo Thai PBS
รัสเซียโจมตี ชาวยูเครนเสียชีวิตแล้ว 198 คน เจ็บนับพัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ในยูเครนตึงเครียดต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยในวันนี้มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้งในกรุงเคียฟ ขณะที่ผู้นำยูเครนปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐฯ จะช่วยให้ลี้ภัยสงคราม

วันนี้ (26 ก.พ.2565) อาคารพักอาศัยในกรุงเคียฟถูกโจมตีด้วยจรวดจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินยูเครนเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ประชาชนบางส่วนต้องรีบอพยพออกจากที่เกิดเหตุทันที

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากประชาชนในพื้นที่ว่าได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นหลายครั้ง บริเวณรอบ ๆ กรุงเคียฟนับตั้งแต่กลางดึก ก่อนที่การยิงปะทะกันจะสงบลงนานประมาณ 45 นาทีในช่วงเช้ามืด และเกิดการปะทะกันอีกอย่างต่อเนื่อง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขยูเครน รายงานสรุปข้อมูลตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิดฉากโจมตีว่า มีพลเรือนเสียชีวิตไปแล้วรวม 198 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 1,115 คน

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการปะทะกันในเมืองเคอร์ซันทางตอนใต้ของยูเครน จนเกิดเหตุระเบิดที่สถานีบริการน้ำมันอย่างรุนแรง

แรงระเบิดส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนในวงกว้าง มีสะเก็ดและเศษวัสดุจากการระเบิดตกลงใส่รถของประชาชนที่ขับผ่านมาและบันทึกภาพเอาไว้ได้ จนต้องรีบหนีออกจากจุดเกิดเหตุ

ขณะที่ กล้องวงจรปิดริมถนนบันทึกภาพรถทหารรัสเซียหลายคันที่ติดสัญลักษณ์ตัว "Z" ไว้รอบ ๆ คัน เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าเข้าสู่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เส้นทางผ่านภูมิภาคเคอร์ซันทางตอนใต้ของยูเครน

ผู้นำยูเครนปฏิเสธสหรัฐฯ ช่วยลี้ภัย

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน โพสต์วิดีโอของตัวเองในกรุงเคียฟ เพื่อแสดงให้โลกเห็นว่ายังอยู่ในเมืองหลวง พร้อมทั้งปฎิเสธกระแสข่าวลือที่ว่าเขายอมแพ้ต่อรัสเซียและขอให้ชาวยูเครนวางอาวุธ

 

ผู้นำยูเครน ยืนยันว่า ยังอยู่ในเมืองหลวงและจะสู้เพื่อประเทศต่อไป พร้อมทั้งปฏิเสธความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ที่เสนอช่วยนำตัวออกจากยูเครน โดยผู้นำยูเครนยืนยันคำเดิมว่าต้องการสู้อยู่ที่นี่

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งเตรียมงบประมาณช่วยเหลือให้ยูเครน 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 11,000 ล้านบาท

ยูเครนชี้ยังไม่ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ

ล่าสุดที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า ยูเครนไม่ได้อยู่ในจุดที่เสียเปรียบและหากจะเกิดการเจรจาขึ้น ยูเครนจะเป็นฝ่ายตั้งเงื่อนไข เอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผู้นำยูเครน ระบุว่า ยูเครนต้องการสันติภาพและพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการจะยอมรักษาสถานะเป็นกลางระหว่างนาโตกับรัสเซีย

ขณะที่สำนักข่าวของทางการรัสเซีย เปิดเผยแถลงการณ์ของโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ว่ารัสเซียพร้อมที่จะส่งผู้แทนไปยังกรุงมินสค์ของเบลารุส เพื่อหารือกับคณะผู้แทนจากยูเครน พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ฝั่งยูเครนเสนอเปิดการหารือที่กรุงวอร์ซอว์ของโปแลนด์ ก่อนที่จะขาดการติดต่อไป ซึ่งรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียไม่ได้ปฏิเสธการเจรจาแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รัสเซีย" ขัดแย้งกับ "ยูเครน" เพราะอะไร

สหภาพยุโรปคว่ำบาตร "ปูติน-ลาฟรอฟ"

ผู้นำยูเครน คาดรัสเซียจะบุกหนักคืนนี้

ย้อนประวัติ "ปูติน" มองแนวคิดหวนคืน “สหภาพโซเวียต”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง