น้ำมันรั่วระยอง ดูดจากค้างท่อแล้ว 37,670 ลิตร

สังคม
27 ก.พ. 65
14:01
891
Logo Thai PBS
น้ำมันรั่วระยอง ดูดจากค้างท่อแล้ว 37,670 ลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วจากท่อส่งน้ำมันที่อยู่ในทะเล จ.ระยอง บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม ยังคงเดินหน้าดูดน้ำมันค้างท่อไปแล้ว 37,670 ลิตร จากปริมาณเดิมที่คาดการณ์ว่ามีอยู่ 12,000 ลิตร

วันนี้ (27 ก.พ.2565) บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เดินหน้าภารกิจดูดน้ำมันออกมาขึ้นเรือปฏิบัติการ ยูนิไวร์ส ระยอง เป็นวันที่ 6 ตามภารกิจ "ปิด-ดูด-อุด" 11 วัน หลังจากเกิดน้ำมันรั่วไหล จ.ระยอง เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2565

 

ส่วนในช่วงบ่าย จะหยุดพักดูดน้ำมัน 1 วัน เนื่องจากต้องนำเรือที่ใช้ในภารกิจกลับเข้าฝั่ง เพื่อเติมน้ำมัน รวมถึงต้องวางแผนงานดูดน้ำมันกันใหม่ และคำนวณว่ามีน้ำมันค้างท่อในทะเลอีกเท่าไหร่ หลังจากเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ดูดน้ำมันที่มีน้ำปนได้เพียง 21,000 ลิตร

พบฟิล์มน้ำมันบางๆ บริเวณพื้นที่ปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ การปฏิบัติงานดังกล่าว ถือว่าผิดแผนต่อเนื่องอีก 1 วัน จากเดิมที่คาดว่าจะมีน้ำมันค้างท่อ 12,000 ลิตร และจะดูดน้ำมันได้หมดในวันที่ 4 ของแผน หรือในวันที่ 25 ก.พ.2565 แต่จนถึงขณะนี้ พบว่ายังดูดออกมาไม่หมด

 

ขณะที่ภาพรวมจนถึงเมื่อวานนี้ บริษัทดูดน้ำมันค้างท่อที่มีน้ำปนอยู่ด้วย ออกมาแล้ว 37,670 ลิตร หรือคิดเป็น 45.8% ซึ่งล่าช้าจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 58.3% ของแผนงานโดยรวม

 

ในระหว่างปฏิบัติงาน พบว่ามีน้ำมันค้างท่อซึมออกมาจากรอยรั่ว ปรากฏฟิล์มน้ำมันบางๆ บริเวณพื้นที่ปฏิบัติงานเป็นช่วงๆ จึงได้ให้เรือ RS 38 เข้าตีกวนให้ฟิล์มน้ำมันแตกสลาย และใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมัน 20 ลิตร

ผู้ว่าฯ ระยอง ระบุไม่ได้ขีดเส้นแผนปฏิบัติงาน

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ไม่ได้กำหนดว่าจะเสร็จตามแผนงานหรือไม่ แต่ขอให้ปลอดภัยมากที่สุด

ขณะที่วันนี้ ยังมีทีมนักประดาน้ำ ผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทย และต่างชาติ ลงสำรวจ และทดสอบบอลวาล์วทั้ง 3 ตัว อีกครั้ง ด้วยก๊าซไนโตรเจนว่าเกิดแรงดันรอยรั่วหรือไม่

 

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังวางแผนจะตรวจสอบน้ำมันค้างท่อที่ดูดออกมาแล้วว่ามีน้ำปนอยู่ด้วยเท่าไหร่ การคำนวณปริมาณน้ำมันที่ยังคงค้างในท่อ รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูล และทบทวนแผนงาน

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ได้กำชับให้บริษัทมีความเข้มงวด ดำเนินการอย่างระมัดระวังมากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยง ไม่ทำให้เกิดเหตุน้ำมันไหลทะลักออกมา จนส่งผลกระทบอีก

ปลัด ทส.ลงพื้นที่ติตตามเหตุน้ำมันรั่วระยอง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เหตุน้ำมันรั่วระยอง โดยมีอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้อง และผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง มาร่วมประชุมด้วย

 

โดยภาพรวมขณะนี้ ได้กำชับให้เจ้าที่ตรวจคุณภาพ และสารโลหะหนักปนเปื้อน ทั้งในทะเล และชายฝั่ง โดยเฉพาะการติดตามบริเวณจุดเกิดเหตุที่น้ำมันพัดเข้าหาชายหาดแม่รำพึง จากเหตุน้ำมันรั่วรอบแรก วันที่ 25 ม.ค. ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ

คาดเหตุน้ำมันรั่วไหลเข้าสู่ภาวะปกติใน 2-3 วัน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า จะมีเพียงจุดเกิดเหตุคราบน้ำมันที่เคยพัดเข้าหน้าหาดแถว สบาย สบาย รีสอร์ต ที่มีค่าโลหะหนักเกินมาตรฐาน และระยะทางยาว 200 เมตร แต่คาดว่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติได้ภายใน 2-3 วัน

 

ขณะที่การประชุมวันนี้กลุ่มประมงพื้นบ้าน 26 กลุ่มจาก 48 กลุ่ม ได้เข้าพบปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมด้วย เพื่อขอให้ช่วยเหลือมาตาการเยียวยากลุ่มประมง โดยระบุว่า ปลัดกระทรวงรับปากจะไปสื่อสารกับบริษัทให้ได้ข้อยุติก่อนวันที่ 2

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยื่นขอเยียวยา "น้ำมันรั่วระยอง" 9,317 คน 

ประมงระยองเตรียมร้องนายกฯ ขอชดเชยผลกระทบน้ำมันรั่ว

ปิดวาล์ว 3 ตัวจุดท่อน้ำมันรั่ว จ.ระยอง สำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง