"ยูเครน-รัสเซีย" เตรียมเจรจาที่เบลารุสวันนี้

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 65
07:38
824
Logo Thai PBS
"ยูเครน-รัสเซีย" เตรียมเจรจาที่เบลารุสวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์สร้างความหวาดกลัวและส่งแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก แต่ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่น่าจะทำให้หลายฝ่ายมองเห็นแสงสว่างขึ้นมาบ้าง เพราะผู้นำยูเครนยอมจะเจรจากับฝ่ายรัสเซียแล้ว จากตอนแรกที่ไม่ยอมเจรจา

ความคืบหน้ากรณีความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ล่าสุด คณะทำงานของโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เผยว่า จะส่งคณะผู้แทนไปคุยกับฝ่ายรัสเซียที่พรมแดนติดกับเบลารุสแล้ว โดยจะพบกันโดยไร้เงื่อนไข ในช่วงเช้าวันนี้ (28 ก.พ.2565) ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะพบกันบริเวณ เชอร์โนบิล คาดว่าใกล้กับแถบแม่น้ำปรีเปียต ระหว่างนั้น ทั้งเครื่องบิน เครื่องยิงจรวดในเบลารุสจะงดปฏิบัติการทั้งหมด

ทั้งนี้ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ได้โทรศัพท์พูดคุยกับเซเลนสกี แต่เดิมเซเลนสกีไม่ยอม เนื่องจากเบลารุสเป็นฝ่ายรัสเซีย ไม่ได้เป็นกลาง ทั้งยังเปิดทางโจมตีให้รัสเซียด้วย รวมถึงการซ้อมรบร่วม และยังเป็นฐานส่งกำลังประชิดฝั่งเหนือตั้งฐานยิงจรวดโจมตียูเครน

เซเลนสกีเสนอจะให้คุยในหลายพื้นที่ทั้ง วอร์ซอ ,บราติสลาวา, สโลวาเกีย,อิสตันบูล,บากู,อาเซอร์ไบจาน หรือเมืองอื่น ๆ โดยเขาบอกว่าได้หมด ตราบเท่าที่ไม่มีจรวดยิงถล่มยูเครนจากที่นั่น 

เบลารุสเองเคยเป็นสถานที่คลี่คลายความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนมาแล้ว สมัยทำข้อตกลงมินสค์ ช่วงที่รัสเซียผนวกไครเมีย ปี 2014-2015

ที่มา : AFP,CNN,AP,Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง