เตรียมทดลองในคน "สเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูก" ยับยั้งโควิด

สังคม
28 ก.พ. 65
11:13
3,193
Logo Thai PBS
เตรียมทดลองในคน "สเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูก" ยับยั้งโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
5 หน่วยงานจับมือพัฒนา "สเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูก" ที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด-19 หลังยื่นจดสิทธิบัตรต้นแบบและตรียมทดลองในอาสาสมัครในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ จากนั้นถ้ามีความปลอดภัยจึงจะยื่นขึ้นทะเบียนกับอย.ตามขั้นตอน

วันนี้ (28 ก.พ.2565) นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผอ.สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม และน.ท.พญ.ภาพร ประสิทธิ์ดำรง กรรมการบริษัทไฮไบโอไซ จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนานวัตกรรม “สเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูกที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด-19”  

รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า  ทีมนักวิจัยแพทย์จุฬาฯ พัฒนาแอนติบอดีต้นแบบที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด-19 หลังจากยื่นจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว และเตรียมยื่นขอขึ้นทะเบียน ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประมาณเดือนมิ.ย.นี้ คาดออกสู่ตลาดเพื่อให้ประชาชนไทยได้เข้าถึงนวัตกรรมสุขภาพไตรมาส 3 ของปีนี้

นพ.นพพร กล่าวว่า นวัตกรรมสเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูกที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด-19 ที่กำลังจะถูกพัฒนาขึ้นมา และมีการศึกษาประสิทธิภาพในมนุษย์ เป็นการต่อยอดจากงานวิจัยที่ สวรส.ได้ให้การสนับ สนุนในโครงการการพัฒนา Monoclonal antibody cocktail ต่อเชื้อ SAR-CoV-2 จากผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายจากโรค   

หลังผ่านการทดสอบเบื้องต้นในสัตว์ทดลองได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และเตรียมเดินหน้าสู่การศึกษาทางคลินิกในอาสาสมัครภายในไตรมาสแรกของปีนี้ เพื่อศึกษาถึงประสิทธิผลและความปลอดภัย เป็นข้อมูลในการยื่นขอขึ้นทะเบียนต่อ อย.

สำหรับสเปรย์แอนติบอดีพ่นจมูกที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อโควิด-19 เกิดจากความร่วมมือของภาคีเครือข่ายทั้ง 5 หน่วยงานคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร  สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)บริษัทไฮไบโอไซ จำกัด และอย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง