สถานทูต ณ กรุงวอร์ซอ อพยพคนไทยออกจากยูเครนแล้ว 99 คน

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 65
14:34
1,079
Logo Thai PBS
สถานทูต ณ กรุงวอร์ซอ อพยพคนไทยออกจากยูเครนแล้ว 99 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ อพยพคนไทย 99 คนออกจากยูเครน เตรียมส่งกลับไทยโดยเร็ว ส่วนคนไทยที่ยังเดินทางออกมาไม่ได้ในขณะนี้ เบื้องต้นทั้งหมดปลอดภัย

วันนี้ (28 ก.พ.2565) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน หลังเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย โดยเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ช่วยเหลือให้คนไทย 99 คนอพยพออกจากยูเครน โดยคนไทย 60 คนได้เดินทางจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟ (Lviv) และถึงกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ โดยสวัสดิภาพ และคนไทยอีก 39 คนได้เดินทางจากเมืองโอเดซา (Odessa) ถึงกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย โดยสวัสดิภาพเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะเร่งจัดให้คนไทยทั้ง 99 คน รวมทั้งคนไทยที่จะเดินทางออกมาจากยูเครนเพิ่มเติม ให้เดินทางโดยเครื่องบินพาณิชย์กลับประเทศไทยโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีคนไทยทยอยเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ เพิ่มเติมอีก 42 คน และมีคนไทยอีกประมาณ 10 คนที่กำลังเดินทางมายังเมืองลวิฟ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ มีแผนจะนำคนไทยที่เข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ ทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศโปแลนด์ ในช่วงบ่ายวันนี้ (28 ก.พ.)

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามสอบถามความเป็นอยู่กับกลุ่มคนไทยในเมืองต่างๆ ที่ยังเดินทางออกมาไม่ได้ เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัยหรือมีการประกาศปิดเมือง เบื้องต้นคนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สถานทูต ณ กรุงวอร์ซอ ตั้งศูนย์ช่วยคนไทยในยูเครน (เมืองลวิฟ)

ผู้นำยูเครนพร้อมเจรจารัสเซีย พยายามยุติสงครามแม้มีโอกาสน้อย

ทูตสวีเดนโพสต์ทวิตชี้ รัสเซียต้องรับผิดชอบ ปมขัดแย้ง "รัสเซีย-ยูเครน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง