รัสเซียเดินหน้าบุก "กรุงเคียฟ-คาร์คีฟ" อียูส่งอาวุธหนุนยูเครน

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 65
16:10
490
Logo Thai PBS
รัสเซียเดินหน้าบุก "กรุงเคียฟ-คาร์คีฟ" อียูส่งอาวุธหนุนยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหภาพยุโรปเตรียมส่งอาวุธและรับ "ยูเครน" เข้าเป็นสมาชิกฯ ขณะที่ UNSC ลงมติเห็นชอบเปิดการประชุมสมัชชาสหประชาชาติวาระฉุกเฉินในวันนี้ (28 ก.พ.) ท่ามกลางการบุกของรัสเซียที่โจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรุงเคียฟ

"ยูเครน" เผยภาพใช้โดรนตุรกีโจมตีทหารรัสเซีย

วันนี้ (28 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ระบบยิงขีปนาวุธรัสเซียถูกโจมตีบริเวณพื้นที่ที่อยู่ห่างจากกรุงเคียฟ ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร โดยผู้บัญชาการกองทัพยูเครน ระบุว่า โดรนที่ใช้โจมตีเป็นโดรนที่ผลิตจากตุรกี

ด้านเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำกรุงอังการา ออกมายืนยันข้อมูลดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่าโดรนของตุรกีมีประสิทธิภาพที่ดีในการสู้รบกับกองทัพรัสเซีย

ขณะที่บริษัท แม็กซาร์ เทคโนโลจีส์ ของสหรัฐอเมริกา เผยภาพถ่ายดาวเทียมขบวนรถทหารรัสเซียที่ยาวมากกว่า 5 กิโลเมตร โดยขบวนดังกล่าวมีรถลำเลียง รถถังและปืนใหญ่รวมอยู่ด้วย ขณะกำลังเคลื่อนพลมุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 64 กิโลเมตร

"รัสเซีย" เดินหน้าบุกโจมตียูเครนต่อเนื่อง

ทหารกองหนุนยูเครนเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อเคลื่อนกำลังเข้ารับมือกับทหารรัสเซีย บริเวณไม่ไกลจากเมืองหลวง ทหารกลุ่มนี้ได้รับการฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้น ฝึกใช้อาวุธและทักษะป้องกันเบื้องต้น ก่อนออกไปลาดตระเวนพื้นที่โดยรอบ

ขณะนี้ กรุงเคียฟและอีกหลายเมืองสำคัญ เช่น คาร์คีฟ ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีการปะทะอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่าเกิดเสียงระเบิดขึ้นหลายครั้ง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ในกองทัพยูเครน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับกองทัพ เนื่องจากถูกรัสเซียโจมตีจากแทบทุกทาง

UNSC ลงมติหนุนเปิดประชุม UNGA ถกวิกฤตยูเครน

ส่วนท่าทีของประชาคมโลก คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติ 11 เสียง จาก 15 เสียง สนับสนุนให้มีการเปิดประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) วาระฉุกเฉิน ตามการร้องขอของเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำองค์การสหประชาชาติ ภายใต้มติ "การรวมเป็นหนึ่งเพื่อสันติภาพ" ซึ่งจะเปิดทางให้ UNGA หารือในประเด็นที่ UNSC ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากขาดฉันทามติ

ด้านทำเนียบขาว เปิดเผยว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เตรียมต่อสายพูดคุยกับชาติพันธมิตรในวันนี้ (28 ก.พ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าของเหตุโจมตียูเครน และประสานงานเพื่อหาทางตอบโต้รัสเซียร่วมกัน โดยก่อนหน้านี้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) ขู่ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกัน

ขณะที่ สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า ออสเตรเลียจะจัดส่งยุทโธปกรณ์ทางการทหารให้ยูเครน เพื่อใช้ต้านทานปฏิบัติการโจมตีของรัสเซีย ซึ่งสอดคล้องกับท่าทีของแคนาดา ที่ประกาศเตรียมส่งยุทโธปกรณ์ร้ายแรงต่ำให้กับกองทัพยูเครน

EU เตรียมส่งอาวุธให้ยูเครน-รับเป็นสมาชิก

ความเคลื่อนไหวนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับสหภาพยุโรป ล่าสุดระบุว่าจะสนับสนุนอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรงให้กับยูเครน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สหภาพยุโรปจะจัดส่งอาวุธให้กับประเทศอื่นๆ ที่กำลังถูกโจมตี

ปัจจุบัน ยูเครนยังไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป แต่ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า สหภาพยุโรปต้องการให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม เนื่องจากยูเครนมีความร่วมมือกับสหภาพยุโรปอย่างใกล้ชิดในหลายด้าน หลังจากพูดคุยกับโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เกี่ยวกับการยกระดับขีดความสามารถด้านกลาโหมของยูเครน

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังเห็นชอบที่จะรับตัวและอนุญาตให้ผู้อพยพชาวยูเครนอยู่ในประเทศ 3 ปี โดยที่ไม่ต้องยื่นเอกสารเพื่อขอลี้ภัยก่อน โดยรัฐมนตรีมหาดไทยของชาติสมาชิกหลายชาติเห็นชอบให้ใช้คำสั่งปกป้องชั่วคราวเป็นครั้งแรก เพื่อรับมือกับคลื่นผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้ามาในสหภาพยุโรป

ด้านกระทรวงมหาดไทยยูเครน ระบุว่า การสู้รบในยูเครนทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 352 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 14 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 1,684 คน ขณะที่หน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติ ระบุว่า มีผู้อพยพหนีเหตุโจมตีไปแล้วอย่างน้อย 368,000 คน

อ่านข่าวอื่นๆ

"ยูเครน" อ้างรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีพื้นที่หลายจุด

ผู้นำยูเครนพร้อมเจรจารัสเซีย พยายามยุติสงครามแม้มีโอกาสน้อย

สถานทูต ณ กรุงวอร์ซอ อพยพคนไทยออกจากยูเครนแล้ว 99 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง