ชาวรัสเซียแห่ถอนเงินสด กังวลถูกรุมคว่ำบาตร

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 65
18:27
522
Logo Thai PBS
ชาวรัสเซียแห่ถอนเงินสด กังวลถูกรุมคว่ำบาตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวรัสเซียจำนวนมากกังวลมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก แห่ถอนเงินสดออกจากธนาคาร ขณะที่ญี่ปุ่นจับมือชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัสเซีย

วันนี้ (28 ก.พ.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ชาวรัสเซียจำนวนมากเข้าแถวยาวเหยียด รอใช้บริการตู้กดเงินหลายแห่งในนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เนื่องจากกังวลว่ามาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก อาจทำให้ธนาคารจำกัดการถอนเงิน หรือบัตรกดเงินสดอาจใช้งานไม่ได้

ความวิตกกังวลเกิดขึ้นนับตั้งแต่สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรชาติตะวันตก ประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก (SWIFT) และระงับการเข้าถึงเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังบุกยูเครน

ขณะที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) เตือนว่า จะยกระดับมาตรการคว่ำบาตรไปอีกขั้น หากรัสเซียยังไม่หยุดโจมตียูเครน ล่าสุดนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า ญี่ปุ่นตกลงที่จะใช้มาตรการตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก หลังจากได้รับการร้องขอจากชาติตะวันตก

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศ G7 อย่างใกล้ชิด เพื่อรับประกันว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย รวมถึงคว่ำบาตรเบลารุสเป็นรายบุคคล ในฐานะที่ถูกรัสเซียใช้เป็นฐานในการโจมตียูเครน

"รัสเซีย" ยอมรับคว่ำบาตรสร้างปัญหา แต่แก้ไขได้

ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ยอมรับว่า มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกจะสร้างปัญหาให้กับรัสเซีย แต่ปัญหาเหล่านี้จะได้รับการแก้ไข ซึ่งที่ผ่านมารัสเซียได้ลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อปกป้องตัวเองจากมาตรการคว่ำบาตรที่เป็นภัยคุกคาม พร้อมทั้งระบุว่ารัสเซียเตรียมใช้มาตรการตอบโต้ชาติตะวันตกด้วยเช่นกัน

ส่วนความคาดหวังที่รัสเซียมีต่อยูเครนยังไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือขอให้มีการรับประกันว่ายูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO)

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหภาพยุโรปคว่ำบาตร "ปูติน-ลาฟรอฟ"

รัสเซียเดินหน้าบุก "กรุงเคียฟ-คาร์คีฟ" อียูส่งอาวุธหนุนยูเครน

ผู้นำยูเครนพร้อมเจรจารัสเซีย พยายามยุติสงครามแม้มีโอกาสน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง