ผลเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" ยังไม่ได้ข้อสรุป เตรียมเจรจารอบ 2

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 65
06:33
2,213
Logo Thai PBS
ผลเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" ยังไม่ได้ข้อสรุป เตรียมเจรจารอบ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในการเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน แม้ว่าจะมีการตั้งโต๊ะเจรจาที่เบลารุสแล้ว ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปโดยทั้ง 2 ฝ่าย กำลังกลับไปหารือกับฝ่ายตัวเอง แล้วจะมาเจรจากันต่อรอบ 2

ความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ล่าสุดคณะผู้แทนของยูเครน เดินทางไปยังสถานที่เจรจาซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโกเมล ในเบลารุส แถบชายแดนด้านที่ติดกับยูเครน ตั้งอยู่ไม่ไกลจากแม่น้ำปรีเปียต

การหารือระหว่างผู้แทนรัสเซียกับยูเครนเปิดฉากขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น.วานนี้ตามเวลาในประเทศไทย โดยใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 5 ชม.

ผู้แทนรัสเซียเปิดเผยว่า มาถึงและไม่ได้นอนทั้งคืนเพื่อรอฝั่งยูเครนและคิดว่า เวลาที่ล่วงเลยไปทุกๆ ชั่วโมง หมายถึงชีวิตของทหารและพลเรือนยูเครนที่ต้องล้มตาย ซึ่งเขาก็อยากจะหาข้อสรุป บรรลุข้อตกลงให้ได้เร็วที่สุด

ส่วนผู้แทนยูเครนระบุว่า ประเด็นหลักของการหารือในครั้งนี้คือ เรื่องการหยุดยิง ยุติการรุกรานดินแดนยูเครน และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยแต่ละฝ่ายจะกลับไปยังเมืองหลวงของตัวเองเพื่อหารือ ดูความเป็นไปได้ และเร็ว ๆ นี้น่าจะได้เจรจากันรอบ 2 เพื่อให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

นอกจากวงเจรจาที่เบลารุส ซึ่งผู้แทนรัสเซียกับผู้แทนยูเครนเข้าร่วมนี้ ยังมีการประชุมอีกวงหนึ่งที่ทั่วโลกจับตามอง คือการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ ถือเป็นการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยฉุกเฉินครั้งแรกในรอบหลายสิบปี เลขาธิการ และนานาชาติ ต่างเรียกร้องให้รัสเซียหยุดโจมตี

 ที่มา : AP Reuters BBC CNN

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ว! ผู้แทน "ยูเครน-รัสเซีย" เปิดโต๊ะเจรจาหาทางออก 

จับตาบทบาท "ผู้นำเบลารุส" ในวิกฤตยูเครน 

ชาวรัสเซียแห่ถอนเงินสด กังวลถูกรุมคว่ำบาตร

ชาวยูเครนในไทย ประท้วงหน้าสถานทูตรัสเซียขอยุติสงคราม 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง