"กรณ์" ชี้รัสเซียเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายเท่าตัว ระยะสั้นทำไทย "สินค้า - น้ำมัน" แพง

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 65
09:27
147
Logo Thai PBS
"กรณ์" ชี้รัสเซียเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายเท่าตัว ระยะสั้นทำไทย "สินค้า - น้ำมัน" แพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรณ์" หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก อธิบายถึงกรณีรัสเซียขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย จาก 9.5% เป็น 20% ชี้อาจส่งผลกรทะบต่อไทยทำให้ราคาน้ำมันและสินค้าแพงขึ้น แนะ รัฐบาลเร่งรับมือการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า


วันนี้ (1 มี.ค.2565) นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่รัสเซียประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจาก จาก 9.5% เป็น 20% ระบุ อาจส่งผลกระทบต่อไทยทำให้ราคาน้ำมันแพง โดยมีเนื้อหาดังนี้


รัสเซีย เพิ่มดอกเบี้ย รวดเดียว 9.5% เป็น 20% !

แปลว่าอะไร!? ของจะแพงมาถึงไทยไหม!?

ผมเล่าให้ฟังง่ายๆ ตามนี้เลยครับ

เมื่อวานธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายกว่าเท่าตัว จาก 9.5% เป็น 20%

ผมไม่เคยเห็นประเทศระดับนี้ทำเช่นนี้มาก่อน สะท้อนถึงระดับวิกฤตในสถานะการเงินของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ค่าเงินรูเบิ้ลได้ปรับลดลงไปถึง 30% ในวันเดียว และมีชาวรัสเซียแห่ถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารตลอดทั้งวัน ซึ่งนอกจากการที่หลายธนาคารของรัสเซียถูกถอนออกจากระบบโอนเงิน SWIFT แล้ว ที่เจ็บไม่แพ้กันคือการระงับการเข้าถึงเงินสำรองระหว่างประเทศ (ในส่วนที่อยู่ต่างประเทศ) ที่รัสเซียอุตส่าห์สะสมไว้กว่า USD 600,000 ล้าน

เป็นสาเหตุที่รัฐบาลรัสเซียมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการแปลงเงินดอลลาร์ในมือเป็นเงินรูเบิล สะท้อนถึงการขาดแคลนเงินดอลลาร์อย่างชัดเจน !

นอกจากนั้น ผมเห็นรายงานหนึ่งจากต่างประเทศอ้างว่า รัสเซียต้องใช้เงินงบประมาณถึง 600,000 ล้านบาทต่อวันในการสนับสนุนมาตรการทางทหารในการบุกยึดยูเครน

รัสเซียไม่สามารถใช้นโยบาย ‘พิมพ์เงิน’ เหมือนที่อเมริกาเคยทำในสมัยสงครามเวียดนาม จึงมีข้อจำกัดอย่างมากในการยืดเยื้อการสู้รบสงคราม

ที่น่าสนใจคือทางยูเครนได้ขอให้ Crypto exchange เช่น Binance และ Kraken ระงับบัญชีซื้อขายของชาวรัสเซีย ซึ่งทางสองบริษัทนี้ได้ชี้แจงว่าทำไม่ได้ เว้นแต่บุคคลที่มีกฎหมายถูกสั่งให้ระงับอย่างเป็นทางการ

ดังนั้นหากทางรัฐบาลซีกตะวันตกพบว่า มีการซื้อขาย Crypto โดยชาวรัสเซียเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัย อาจจะมีคำสั่งตามกฎหมายตามมาเพื่อปิดช่องทางนี้เพิ่มเติมก็เป็นไปได้

บทเรียนจากทั้งหมดนี้ทำให้คิดต่อไปได้ว่าประเทศอื่น ๆ ที่เป็นคู่แข่งกับอเมริกาน่าจะต้องคิดเร่งสร้างระบบการเงินขึ้นมาแทนการพึ่งพาระบบการเงินปัจจุบันที่ทางประเทศตะวันตกเป็นผู้คุมเกมยากหรือไม่ ? ยากมาก แต่หากทำไม่ได้ ประเด็นนี้จะเป็นประเด็นที่เสียเปรียบประเทศตะวันตกไปอีกนาน


ส่วนผลในระยะสั้นกับไทยยังคงเป็นเรื่องราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และผลกระทบที่จะได้รับจากปัญหาเศรษฐกิจของโลกที่จะต้องสะดุดอีกครั้งหลังจากที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากโควิด

รัฐบาลควรต้องชี้แจงกับประชาชนในข้อเท็จจริงและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับราคาสินค้าและต้นทุนผู้ประกอบการ กระทรวงพาณิชย์ ควรต้องเตรียมป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเกินความเป็นจริง และทีมเศรษฐกิจควรคิดมาตรการไว้เผื่อรองรับสภาวะของแพงแต่รายได้น้อยทั้งในส่วนของประเทศและประชาชน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง