ผู้นำยูเครน ลงนามสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 65
09:54
1,759
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครน ลงนามสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซียนัดแรกเสร็จสิ้นลงไปแล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายจะกลับไปหารือกันเป็นการภายใน ก่อนที่เปิดการเจรจารอบ 2 ในเร็วๆ นี้ ขณะที่ผู้นำยูเครนลงนามเอกสารขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์การสู้รบเข้าสู่วันที่ 6

วันนี้ (1 มี.ค.2565) สถานการณ์การสู้รบในยูเครนยังคงเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะผ่านมาแล้วถึง 5 วัน โดยหลายเมืองที่กลายเป็นสมรภูมิรบเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง อาคารบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินของประชาชนพังเสียหายอย่างหนักจากแรงระเบิด หรือถูกไฟไหม้จนแทบไม่เหลือซาก รวมถึงในเมืองโดเนทสค์ ซึ่งกลุ่มแบ่งแยกดินแดนปกครองอยู่และคาร์คีฟ เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของยูเครน

ผู้นำยูเครนวอนตะวันตกประกาศเขตห้ามบินต้านรัสเซีย

ขณะที่โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกพิจารณาประกาศเขตห้ามบิน สำหรับเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์และขีปนาวุธรัสเซีย หลังจากผู้นำยูเครน ระบุว่า รัสเซียยิงจรวดโจมตี 56 ลูก และขีปนาวุธร่อนอีก 113 ลูก ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า รัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามและควรถูกนำตัวขึ้นศาลระหว่างประเทศ

แต่ข้อเรียกร้องการประกาศเขตห้ามบินของผู้นำยูเครนได้รับการปฏิเสธจากสหรัฐฯ เนื่องจากผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่าไม่ต้องการทหารสหรัฐฯ เข้าสู่สงครามกับรัสเซียโดยตรงเพื่อป้องกันการสูญเสีย โดยสหรัฐฯ จะพยายามช่วยให้ยูเครนมีขีดความสามารถในการป้องกันตนเองอย่างเต็มที่แทน

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนยังได้ลงนามเอกสารเพื่อขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้เซเลนสกีร้องขอให้สหภาพยุโรปรับยูเครนเป็นสมาชิกทันที เพื่อปกป้องยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย

ส่วนความคืบหน้าในการเจรจาเพื่อยุติสงคราม สำนักข่าวอาร์ไอเอ รายงานอ้างที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างเจ้าหน้าที่จากยูเครนและรัสเซีย รอบแรก เสร็จสิ้นลงแล้ว และทั้ง 2 ฝ่ายจะกลับไปหารือเพิ่มเติม ก่อนจะเปิดการเจรจารอบสองในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ด้านวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาแสดงท่าทีล่าสุด โดยเรียกชาติตะวันตกว่าเป็นจักรวรรดิแห่งการโป้ปดมดเท็จ ระหว่างหารือในประเด็นเศรษฐกิจกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรุงมอสโก หลังจากสหรัฐฯ และพันธมิตรประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียออกมาหลายระลอก ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจรัสเซีย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" ยังไม่ได้ข้อสรุป เตรียมเจรจารอบ 2

สถานที่ดังทั่วโลก เปิดไฟร่วมให้กำลังใจ "ยูเครน"

เริ่มแล้ว! ผู้แทน "ยูเครน-รัสเซีย" เปิดโต๊ะเจรจาหาทางออก

จับตาบทบาท "ผู้นำเบลารุส" ในวิกฤตยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง