ฝ่ายค้านเตรียมเสนอ "ชูศักดิ์" ชิงนั่ง ปธ.กมธ. พิจารณากฎหมายลูก

การเมือง
1 มี.ค. 65
10:51
141
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเตรียมเสนอ "ชูศักดิ์" ชิงนั่ง ปธ.กมธ. พิจารณากฎหมายลูก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายค้าน เตรียมเสนอ "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ชิงตำแหน่งประธาน กมธ. พิจารณากฎหมายลูก หากรัฐเสนอ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" แต่หากเสนอชื่อ “"สาธิต" ฝ่ายค้านพร้อมสนับสนุน หากไม่เตรียมไล่ให้ลาออกจาก กมธ.

วันนี้ ( 1 มี.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมหารือถึงการแต่งตั้งตำแหน่ง กรอบในการประชุม ก่อนประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และว่าด้วย ส.ส.ครั้งแรก

หากในที่ประชุมมีการเสนอนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเสนอชื่อนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทยชิงตำแหน่ง เว้นแต่ในที่ประชุมจะเสนอชื่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ฝ่ายค้านพร้อมสนับสนุน แต่ไม่เห็นด้วยหากจะเสนอชื่อ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเป็นประธาน

ส่วนตำแหน่งรองประธาน ฝ่ายค้านจะเสนอชื่อ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และนายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาฯ ส่วนโฆษกฯจะเสนอในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 3 คน คือนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรรมการการเลือกตั้ง"

ทั้งนี้ หากที่ประชุมเสนอชื่อนายไพบูลย์ โดยอ้างว่ามาในสัดส่วนของ ครม.นั้น นพ.ชลน่าน บอกว่า ส่วนตัวไม่ติดใจว่าจะมาจากสัดส่วนไหน ถ้า ครม.เห็นความสำคัญของกฎหมายใด ก็จะส่งรัฐมนตรีมาร่วมในกรรมาธิการ ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติจะให้อำนาจฝ่ายบริหารเต็มที่ แต่หากนายสาธิต ไม่ได้เป็นประธาน ตนเองจะเสนอให้ลาออกจากกรรมาธิการไปเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง