2 มี.ค.นี้เข้าสู่ "ฤดูร้อน" วันแรกคาดอุณภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35 องศาฯ

ภัยพิบัติ
1 มี.ค. 65
20:07
482
Logo Thai PBS
2 มี.ค.นี้เข้าสู่ "ฤดูร้อน" วันแรกคาดอุณภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35 องศาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนวันแรกพรุ่งนี้ (2 มี.ค.) สิ้นสุดกลางเดือนพ.ค.นี้คาดการณ์อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35 องศาเซลเซียส

วันนี้ (1 มี.ค.2564) ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่องการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย ประจำปี 2565 ว่า ประเทศไทยจะสิ้นสุดฤดูหนาวและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อน ในวันที่ 2 มี.ค.นี้

โดยในตอนกลางวันพื้นที่ส่วนใหญ่บริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีอากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่ 35 องศาเซลเชียสขึ้นไป ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนได้ เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมฝ้ายใต้พัดปกคลุมแทน ซึ่งเป็นการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ลักษณะอากาศในช่วงต้นฤดูร้อนนี้ จะแปรปรวนและมีฝนตกเป็นระยะๆ นอกจากนี้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเข้าต่อไปอีกระยะหนึ่งและคาดว่าฤดูร้อนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุอีกว่า ฤดูร้อนของไทยปี 65 คาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 35 องศาเซลเซียส ต่ำกว่าค่าปกติ แต่จะสูงกว่าปี 2564 เล็กน้อย ปริมาณฝนเฉลี่ยมากกว่าค่าปกติ 10-20%

ทั้งนี้ ประเทศไทยตอนบน อุณหภูมิสูงสุด 42-43 องศาเซลเซียส โดยปลาย ก.พ.-กลางมี.ค.นี้ อากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน ส่วนกลางมี.ค.-กลางเม.ย.นี้ อากาศร้อนอบอ้าวเป็นระยะๆ อากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ในบางช่วง และเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่

ส่วนกลางเดือน เม.ย.-กลางพ.ค.นี้ อากาศแปรปรวน มีอากาศร้อนจัดบางแห่งในบางช่วง และมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ ส่วนภาคใต้ ปลายก.พ.-กลางเม.ย.นี้อุณหภูมิเฉลี่ย 37-38 องศาเซลเซียส

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง