คนไทยจากยูเครนชุดแรกเดินทางถึงสุวรรณภูมิ

สังคม
2 มี.ค. 65
08:13
783
Logo Thai PBS
คนไทยจากยูเครนชุดแรกเดินทางถึงสุวรรณภูมิ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนไทยจากยูเครนชุดแรกเดินทางถึงสุวรรณภูมิ เผยความในใจตรงกันรู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

วันนี้ (2 มี.ค.2565) เวลา 06.20 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คนไทยจากประเทศยูเครน จำนวน 38 คน โดยสารเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 923 เดินทางจาก Frankfurt ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง "รัสเซีย-ยูเครน"

เมื่อคนไทยทั้ง 38 คน เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เข้ารับการตรวจ RT-PCR ตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จากนั้น รับของว่างและเครื่องดื่มแล้วเดินขึ้นรถบัส จำนวน 2 คันที่จอดรออยู่บริเวณด้านหน้าประตู 6 เพื่อเดินทางไปกักตัวที่สถาบันบำราศนราดูรระหว่างรอผลตรวจ ก่อนเข้าโครงการ Test and Go ต่อไป

ด้านนายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า วันนี้การต้อนรับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศยูเครนได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพาคนไทยกลับบ้านตามมาตรการควบคุมโรคในการป้องกันโควิด-19

สำหรับคนไทยในประเทศยูเครนมีจำนวนไม่มาก โดยส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ทำอาชีพพนักงานนวดและสปา ประมาณ 250 คน วันนี้ช่วงเช้ามีการส่งคนไทยกลับสู่ประเทศจำนวน 38 คนและช่วงเที่ยงอีก 58 คน

ในวันพรุ่งนี้ (3 มี.ค.2565) จะมีการส่งเพิ่มเติมอีก 38 คน ขณะนี้มีการนำคนไทยออกมาแล้วอย่างน้อยร้อยละ 90 ส่วนคนไทยที่ยังค้างอยู่ไม่ได้ประสงค์ที่จะเดินทางกลับ เนื่องจากบางส่วนมีครอบครัวอยู่ที่นั่น และมีปัญหาด้านเอกสาร

รวมทั้งปัญหาเรื่องการเดินทางที่ไม่สะดวก เพราะความปลอดภัยสำคัญที่สุด จึงมีคำแนะนำให้คนไทยส่วนนั้นอยู่ในที่พัก หากสถานการณ์ดีขึ้น จึงจะให้เดินทางมายังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยต่อไป

สำหรับสถานการณ์ที่เมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ที่ถูกโจมตีอย่างหนักเมื่อคืนนี้ อธิบดีกรมการกงสุลกล่าวว่าคนไทยในเมืองดังกล่าวมีการอพยพมาหมดแล้ว และเตรียมเดินทางกลับ

อย่างไรก็ตาม คนไทยที่เดินทางมาถึงจะไปรับผลการตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR ที่สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี และเตรียมเข้าสู่ระบบกักตัวแบบ Test and Go

อ่านข่าวอื่นๆ

รัสเซียยิงถล่มหอโทรทัศน์ยูเครนใจกลางกรุงเคียฟ เสียชีวิต 5 คน

สหพันธ์เทควันโดโลก ยึดสายดำกิตติมศักดิ์ "ปูติน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง