ถ้ามีระเบิดนิวเคลียร์ มาตกกลางกทม.จะเกิดอะไรขึ้น ?

Logo Thai PBS
ถ้ามีระเบิดนิวเคลียร์ มาตกกลางกทม.จะเกิดอะไรขึ้น ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาจารย์เจษฎา จำลองหาก "นิวเคลียร์" ลงกลางกทม.จะมีผู้เสียชีวิตทันที 235,000 คน บาดเจ็บกว่า 600,000 คน ภายใน 24 ชม.จะมีผู้เสียชีวิตราว 1.9 ล้านคน รัศมีความรุนแรง 6 ระดับระยะ 0.59 กม.ความร้อนของลูกไฟทุกอย่างจะระเหิดเป็นไอ ฝุ่นผงกัมมันตรังสีไกลถึงจ.นครราชสีมา

วานนี้ (1 มี.ค.2565) รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยา ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ หากมีกรณี กทม.โดนนิวเคลียร์ จะเกิดอะไรขึ้น และรัศมีกว้างแค่ไหน

ทั้งนี้ รศ.ดร.เจษฎ ระบุว่าความเห็นเกี่ยวกับเรื่องอันตรายจากอาวุธนิวเคลียร์ และสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม คำถามหนึ่งที่น่าสนใจ คือสงครามในยูเครน-รัสเซีย คงยังไม่ถึงขั้นใช้ระเบิดนิว เคลียร์ และคงยังไม่กระทบกับไทยโดยตรง (หวังว่า) แต่ถ้าเกิดล่ะ ถ้าบังเอิญมาระเบิดนิวเคลียร์มาลงที่ไทยด้วย จะเป็นยังไงบ้าง?

โดยไปเจอกับเว็บ NukeMap นี้ (https://nukemap.org/nukemap/) มีการจำลองผลของการเกิดระเบิดขึ้นของอาวุธนิวเคลียร์ที่ใดก็ได้ ระดับใดก็ได้ว่าจะมีผลกระทบอย่างไร เป็นรัศมีกว้างแค่ไหน เลยตั้งค่าว่า ถ้าลงกลางกรุงเทพฯ แถมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (กทม.เป็นจุดหมายหลักแน่ๆ ถ้าเกิดสงครามขึ้น) โดยให้เป็นจรวดขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ ขนาด 150 กิโลตัน (10 เท่าของที่ฮิโรชิมา) ให้ระเบิดบนผิวดิน และมีกระแสลมพัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ผลที่ได้ก็ออกมาดังรูป คือมีคนตายทันที 235,000 คน มีคนบาดเจ็บทันที 630,000 คน และภายใน 24 ชั่วโมงจะมีคนตายรวม 1.9 ล้านคน

รุนแรง 6 ระดับฝุ่นกัมมันตรังสีไกลถึง "นครราชสีมา"

ส่วนระดับความรุนแรงของการระเบิดก็ขึ้นกับระยะห่างจากจุดศูนย์กลางการระเบิด ตามระยะของวงสี โดนบ้านใครบ้าง แบ่งเป็น 6 ระดับ คือ

  • Fireball รัศมี 0.59 กิโลเมตร อะไรที่อยู่ในรัศมีนี้ จะถูกความร้อนของลูกไฟทำให้ระเหิดการเป็นไอ ไปหมด
  • Heavy blast damage รัศมี 1.16 กม. อาคารคอนกรีตใหญ่ๆ จะเสียหายอย่างหนัก หรือถล่มทลายลงมา คนจะตาย 100%
  • Radiation รัศมี 1.94 กม. มีกัมมันตภาพรังสีรุนแรง ซึ่งถ้ามีผู้ที่รอดชีวิตมา 15% จะตายด้วยมะเร็งใน 1 เดือน
  • Moderate blast damage รัศมี 2.43 กม.-อาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่จะถล่มลงมา คนจะบาดเจ็บกันถ้วนหน้า และจะมีคนเสียชีวิตเป็นวงกว้าง มีโอกาสสูงที่จะเกิดไฟไหม้อาคารต่างๆ
  • Thermal radiation รัศมี 4.67 กม. คนที่รอด จะบาดเจ็บจากการที่ผิวหนังไหม้ระดับ 3 แต่มักจะไม่รู้สึกเจ็บปวด เพราะมันทำลายระบบประสาทรับความรู้สึกเจ็บไปแล้ว จากนั้นจะเกิดแผลเป็นรุนแรง หรือพิการ หรือจำเป็นต้องตัดแขนขาทิ้ง
  • Light blast damage รัศมี 6.25 กม.-กระจกหน้าต่างน่าจะแตกหมด ทำให้หลายคนบาดเจ็บ ถ้ายังอยู่ใกล้กระจกหลังจากที่เห็นแสงวาบของการะระเบิด (แสงระเบิด เดินทางเร็วกว่าคลื่นแรงกด ที่ตามมา)

นอกจากนั้น ทิศทางและกระแสของลม ยังพาเอาฝุ่นผงกัมมันตรังสีไปได้อีกไกลมาก ถ้าตามที่เซตนี้ ก็ไปได้ถึง จ.นครราชสีมาเลยซึ่งผลของ fallout นี้ประเมินยากว่าจะรุนแรงแค่ไหน ขึ้นกับพฤติกรรมของประชาชนในการป้องกันตนเองด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง