"นพ.ยง" แนะแยกผู้ติดเชื้อ 10 วัน - สัมผัสเสี่ยงต่ำทำงานได้ป้องกันตัวเองเต็มที่

สังคม
2 มี.ค. 65
10:28
2,527
Logo Thai PBS
"นพ.ยง" แนะแยกผู้ติดเชื้อ 10 วัน  - สัมผัสเสี่ยงต่ำทำงานได้ป้องกันตัวเองเต็มที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.ยง" ระบุมาตรการคุมโควิดปรับตามสถานการณ์ แนะแยกผู้ติดเชื้อ 10 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแยกตัวตรวจ ATK ในวันที่ 3 วันที่ 7 ถ้าผลลบไปทำงานได้ แต่ป้องกันตัวเองเต็มที่อีก 5-7 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำทำงานได้ป้องกันตัวเองสังเกตอาการ 7 วัน

วันนี้ (2 มี.ค.2565) นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงแนวทางการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด 19 โดยระบุว่า โควิด-19 เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน กาลเวลาเปลี่ยน มาตรการต่าง ๆ ก็ต้องเปลี่ยน ใน 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเริ่มแรกการระบาด โรคโควิด-19 มีความรุนแรง และมีการเสียชีวิตสูง โรคระบาดเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา แนวโน้มความรุนแรงโรคเริ่มลดลง

ในปีแรก จุดมุ่งหมายเราต้องเป็นศูนย์ หรือไม่มีผู้ป่วยเลย มาตรการเข็มข้นมาก ปิดบ้าน ปิดเมือง

ในปีที่ 2 เราเริ่มรู้ว่า เป็นไปไม่ได้ จุดมุ่งหมายเราต้องให้มีผู้ติดเชื้อน้อยที่สุด มีมารตรการออกมาจำนวนมากปิดบ้าน ปิดเมือง งดกิจกรรมจำนวนมาก

ในปีนี้ (เข้าปีที่ 3) เรารู้แล้วว่าโรคนี้ จะต้องอยู่กับเรา เราจะต้องอยู่ด้วยกันได้ ความรุนแรงของโรคเริ่มน้อยลง มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น หลายหมื่นคนต่อวัน อัตราการเสียชีวิตอยูที่ 1-2 ต่อพัน หรือน้อยกว่า (ถ้าเอา ATK มารวม)

มาตรการต่าง ๆ ก็ต้อง เปลี่ยนไป ไม่มีการติดตาม time line แล้ว ไม่มีการปิดบ้านปิดเมือง มาตรการจะมุ่งเน้น ลดความรุนแรงในกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง โรคประจำตัวจะต้องดูแลเป็นพิเศษ ลดการสูญเสีย

การตรวจวินิจฉัย ก็ต้องยอมรับว่า ถ้าอาการน้อยหรือไม่มีอาการ การตรวจ ATK ก็น่าจะเพียงพอ การตรวจ RT-PCR มีค่าใช้จ่ายสูง ไม่สามารถทำได้ทั่วถึงจะทำในกลุ่มมีอาการมากเปราะบาง กลุ่มเสี่ยง หรือต้องดูแลเป็นพิเศษ

การดูแลรักษาก็เช่นเดียวกัน เราคงไม่สามารถแยกผู้ติดเชื้อออกมาอยู่โรงพยาบาลสนาม hospitel อย่างแต่ก่อน ถ้าบ้านสามารถแยกสัดส่วนได้ก็อยู่บ้าน รักษาตามอาการ จะใช้ยาต้านไวรัสในกลุ่มผู้ที่มีอาการมาก เช่น ไข้สูง หรือ กลุ่มเสี่ยง ผู้ที่แข็งแรงดี อาการน้อย การรักษาตามอาการก็เพียงพอ ฟ้าทะลายโจรก็มีประโยชน์

การแยกผู้ติดเชื้อก็ใช้ระยะเวลา 10 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ก็แยกตัว (Isolation) ตรวจ ATK วันที่ 3 วันที่ 7 ถ้าให้ผลลบก็ไปทำงานได้ แต่ให้ป้องกันตัวเองเต็มที่ต่อไปอีก 5-7 วัน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำสามารถทำงานได้โดยป้องกันตัวเอง และสังเกตอาการอย่างเต็มที่ 7 วันจะเห็นว่ามาตรการต่าง ๆ มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงตลอดตามสถานการณ์

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง