สถานทูตยูเครนในไทย รับสมัครชาวต่างชาติร่วมรบ "รัสเซีย"

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 65
12:11
11,863
Logo Thai PBS
สถานทูตยูเครนในไทย รับสมัครชาวต่างชาติร่วมรบ "รัสเซีย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานทูตยูเครนประจำประเทศไทย ออกประกาศผ่านทางเฟซบุ๊ก เปิดรับสมัครชาวต่างชาติไปร่วมรบกับกองทัพรัสเซีย เบื้องต้นมีรายงานว่าผู้เดินทางต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเองราว 30,000 บาท ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่ชัดเจน

วันนี้ (2 มี.ค.2565) สถานเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทย เผยแพร่ประกาศทางเฟซบุ๊ก Посольство України в Таїланді/Embassy of Ukraine in the Kingdom of Thailand ประกาศรับสมัครชาวต่าง เพื่อไปร่วมรบกับกองทัพรัสเซียที่ประเทศยูเครน

ข้อความระบุว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเนลสกี ของยูเครน ขอร้องให้พลเมืองโลก มิตรของยูเครน ยูโรป สามารถเดินทางมาร่วมต่อสู้กับชาวยูเครน เพื่อต่อต้านอาชญากรรัสเซีย จากระเบียบของการระดมพลพลเรือน กองทัพบกยูเครน มีการอนุมัติผ่านกฤษฎีกาลงนามโดยประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2559 ชาวต่างชาติ มีสิทธิร่วมรบกับกองทัพบกยูเครนภายใต้สัญญาอาสาสมัคร ร่วมในกองกำลังรักษาดินแดนของ กองทัพบกยูเครน

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสมัครสามารถสอบถามข้อมูลโดยติดต่อไปยังผู้ช่วยทูตทหาร ที่สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศ ทั้งนี้หลังเปิดรับสมัครดังกล่าว ชาวโซเชียลมีการส่งข้อความสอบถามเรื่องค่าใช้จ่าย การเดินทางไปร่วมรบครั้งนี้

เบื้องต้นรับคำตอบว่า จะต้องเดินทางด้วยเงินส่วนตัว โดยค่าเดินทางราว 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 30,000 บาท ทั้งนี้ไทยพีบีเอสออนไลน์ พยายามติดต่อไปยังสถานทูตเพื่อสอบถามว่ามีคนสนใจสมัครมากน้อยแค่ไหน แต่ปรากฎว่าสายไม่ว่าง  

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ลงนามเปิดทางให้เข้าประเทศไปร่วมเป็นทหารอาสาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนกว่ากฎอัยการศึกที่ประกาศใช้ในประเทศจะสิ้นสุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยจากยูเครนชุดแรกเดินทางถึงสุวรรณภูมิ

รัสเซียยิงถล่มหอโทรทัศน์ยูเครนใจกลางกรุงเคียฟ เสียชีวิต 5 คน

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถ้ามีระเบิดนิวเคลียร์ มาตกกลางกทม.จะเกิดอะไรขึ้น?

คนไทยจากยูเครนชุดแรกเดินทางถึงสุวรรณภูมิ

รัสเซียยิงถล่มหอโทรทัศน์ยูเครนใจกลางกรุงเคียฟ เสียชีวิต 5 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง