แรงงานไทย 96 คนกลับจาก "ยูเครน" ติดโควิด 16 คน

สังคม
2 มี.ค. 65
19:01
269
Logo Thai PBS
แรงงานไทย 96 คนกลับจาก "ยูเครน" ติดโควิด 16 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.ระบุวันนี้ (2 มี.ค.) มีแรงงานไทยกลับจากยูเครนรวม 96 คน โดยชุดแรกที่เดินทางมาถึงตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 คน และล่าสุดมีรายงานว่าตรวจพบเชื้อแรงงานชุดสองเพิ่มอีก 13 คน

วันนี้ (2 มี.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า แรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในยูเครน 139 คน ชุดแรกเดินทางกลับมาถึงแล้ว 38 คน และช่วงบ่ายจะมาอีก 58 คน รวม 96 คน ส่วนที่เหลือจะทยอยเดินทางกลับมาครบภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งเป็นการเดินทางกลับในสถานการณ์เร่งด่วน จึงไม่สามารถลงทะเบียน Thailand Pass หรือเข้าระบบ Test &Go ได้

อย่างไรก็ตาม สธ.ได้จัดศูนย์กักตัวที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อดูแล โดยตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR พบเชื้อ 3 คน เป็นกลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการ และได้ให้การดูแลรักษาตามแนวทางของกรมการแพทย์

 

สำหรับแรงงานที่ไม่ติดเชื้อจะให้กักตัวเฝ้าระวังอาการตามแนวทาง 7+3 โดยมีการตรวจ ATK ในวันที่ 5 หากผลเป็นลบ เมื่อครบวันที่ 7 สามารถเลือกที่จะอยู่สังเกตอาการต่อ หรือเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้วเฝ้าระวังสังเกตอาการที่บ้านอีก 3 วันได้ และระหว่างกักตัวหากมีอาการป่วยสามารถแจ้งได้ทันทีผ่านระบบหมอชนะ

นอกจากนี้ จากการสอบถามแรงงานไทยในยูเครนได้รับวัคซีนโควิด-19 มาแล้ว 2 เข็ม ดังนั้นก่อนกลับภูมิลำเนาจะมีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน และเมื่อกลับถึงภูมิลำเนาจะมีการติดตามดูแลช่วยเหลือต่อเนื่อง ส่วนเรื่องสภาพจิตใจพบว่าทุกคนมีขวัญกำลังใจดีและดีใจที่ได้กลับเมืองไทย

ล่าสุด มีรายงานว่า แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากยูเครนชุดสอง 58 คน ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 13 คน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

คนไทยในยูเครน เดินทางกลับถึงไทยวันนี้ 2 เที่ยวบิน

"ยูเอ็น" คาดชาวยูเครนกว่า 500,000 คนหนีภัยออกนอกประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง