นานาชาติคว่ำบาตรทางวัฒนธรรม ในวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 65
11:17
1,400
Logo Thai PBS
นานาชาติคว่ำบาตรทางวัฒนธรรม ในวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นอกจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ การยกเลิกระบบโอนเงินระหว่างประเทศ กับธนาคารรัสเซียเริ่มส่งผลกระทบกับคนจำนวนมาก ไม่ต่างจากวงการกีฬา ดนตรี และการแสดงต่าง ๆ ที่เริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรแล้วเช่นกัน

หลังรัสเซียบุกยูเครน 1 วัน นักร้องโซปราโน ชาวยูเครน ในชุดสีน้ำเงิน สวมกอดนักร้องเมสโซโซปราโน ชาวรัสเซีย ในชุดสีชมพู-แดง หลังการแสดงโอเปรา ที่โรงละครนาโปลี อิตาลี สิ้นสุดลง พร้อมเสียตะโกนว่า "สันติภาพ"

อีกด้าน นักร้องโอเปราคนดัง เชื้อสายรัสเซีย-ออสเตรีย แอนนา เนเทรปโก ประกาศยุติการแสดงโดยไม่มีกำหนด หลังเผชิญกระแสกดดัน ให้เธอออกมาประณาม วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย


ก่อนหน้านี้ แอนนา เนเทรปโก เคยออกมาโพส ต่อต้านสงครามผ่านโซเชียลมีเดีย แต่ยังเผชิญแรงกดดันให้ประณามการบุกยูเครน เนื่องจากในอดีตเธอถูกมองว่า เป็นผู้สนับสนุนผู้นำรัสเซียมาโดยตลอด

เช่นเดียวกับวาทยกรชื่อดัง เวเลอรี่ เกอร์เกีย ชาวรัสเซีย ที่เป็นผู้สนับสนุนปูติน ถูกไล่ออกจาก มิวนิค ฟิลฮาร์โมนิค ออร์เคสต้า หลังไม่ออกมาประณามการบุกยูเครนของรัสเซีย

ขณะที่ แรปเปอร์ชาวรัสเซีย ออกซีมิรอน ที่เคยออกมาจัดคอนเสิร์ต ต่อต้านการจับกุมนักร้องที่วิจารณ์ผู้นำรัสเซีย พร้อมแถลงยุติคอนเสิร์ตในมอสโก และเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และเรียกร้องให้ยุติสงคราม โดยย้ำว่า "นี่เป็นอาชญากรรม และหายนะ"

ดารา และนักแสดงชื่อดังที่มีเชื้อสายยูเครน และรัสเซีย ต่างออกมาแสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย เรียกร้องให้ยุติสงคราม และแสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครน

ไม่ต่างจากเวทีการประกวดเพลงยูโรวิชัน รายการประกวดเพลงทีมีมายาวนานที่สุด และเป็นเวทีแจ้งเกิดนักร้องดังอย่าง วง ABBA และ ซีลีน ดิออน ได้ออกมาประกาศห้ามผู้เข้าแข่งขันจากรัสเซียเข้าร่วมในปีนี้ หลังชาติยุโรปกดดันว่าจะถอนตัว หากผู้จัดอนุญาตให้ผู้เข้าแข่งจากรัสเซียเข้าร่วม

ค่ายหนังฟอร์มยักษ์ยุติฉายในรัสเซียชั่วคราว

ค่ายหนังฟอร์มยักษ์ อย่างวอร์เนอร์บราเธอส์ วอล์ท ดิสนีย์ โซนี พิกเจอร์ และพาราเมาท์ ออกมาเคลื่อนไหว ยุติการฉายภาพยนตร์ในรัสเซียชั่วคราว ซึ่งร่วมถึงภาพยนต์ใหม่อย่าง เดอะ แบทแมน เทิร์นนิ่ง เรด และ เดอะ ลอส ซิตี้

เช่นเดียวกับเทศกาลภาพยนตร์ อย่างคานส์ และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ที่ประกาศไม่เชิญผู้แทนรัสเซียเข่ารวมงาน ซึ่งพาเมลา แมคคลินทอค นักเขียนอาวุโส The Hollywood Reporter มองผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์รัสเซีย

ฉันคิดว่า นี่เป็นแรงกระแทกไปยังชุมชนภาพยนตร์ของรัสเซีย ไม่จำเป็นว่าผู้ผลิตภาพยนตร์จะสนับสนุนการบุกยูเครนหรือไม่ แต่นี่ส่งผลกระทบต่อทุกคนในรัสเซีย

วงการกีฬาสากลกดดันรัสเซียต่อเนื่อง

เทควันโดโลก ประกาศถอด สายดำเทควันโดกิตติมศักดิ์ 9 ดั้งของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ย้ำคำประกาศของ World Taekwondo ว่า “สันติภาพ มีค่ามากกว่าชัยชนะ”


เช่นเดียวกับ สหพันธ์ยูโดนานาชาติ ประกาศ ยุติบทบาทผู้นำรัสเซียในฐานะประธานกิตติมศักดิ์และทูตพิเศษ พร้อมทั้งระบุว่าปฏิบัติการของรัสเซียต่อยูเครน เป็นสงคราม ซึ่งถือเป็นท่าทีที่ไม่ค่อยได้เห็น จากวงการกีฬาสากล

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ FIFA สมาคมฟุตบอลสหภาพยุโรป ยูฟ่า ห้ามทีมชาติรัสเซียและทีมสโมสรของรัสเซีย เข้าร่วมการแข่งขันจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม


เช่นเดียวกับ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ แบตมินตัน รถแข่ง สกี วอลเลย์บอล ไตรกีฬา และกีฬาอื่น ๆ ทีระงับการเข้าร่วมของนักกีฬารัสเซีย

ดิมิทรี เชอร์นีเชนโก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ที่ดูแลกิจการกีฬาและการท่องเที่ยว ออกมาแถลงตอบโต้ท่าทีวงการกีฬานานาชาติ ว่าไม่ควรนำเรื่องการเมือง มาเกี่ยวข้อง

แน่นอน สิ่งสำคัญต้น ๆ เพื่อให้แน่ใจ ว่ารัสเซียมีส่วนรวมมากที่สุดในเวทีกีฬาสากล ผมเข้าใจถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน เราจะมุ่งความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนบ้านที่ดีของเรา

ต้องแยกกีฬาออกจากการเมือง เป็นประโยคที่มักถูกนำมาอ้างถึงในหลายเวที แต่คงเป็นไปได้ยากที่จะแยกกีฬา วัฒนธรรม ออกจากความขัดแย้งการเมือง

ทั้งนี้ การประกาศท่าทีวงการกีฬารัสเซีย เชื่อมสัมพันธ์ประเทศอดีตสหภาพโซเวียต กลุ่มประเทศบริกส์ ที่มีอินเดีย จีน บราซิล และแอฟริกาใต้ น่าจะเป็นจุดยืนทางการเมือง และเศรษฐกิจ รัสเซีย ท่ามกลางการคว่ำบาตรจากประชาคมโลก

ชลัญธร โยธาสมุทร ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง