1 สัปดาห์ รัสเซียโจมตี ชาวยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 2,000 คน

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 65
06:40
1,096
Logo Thai PBS
1 สัปดาห์ รัสเซียโจมตี ชาวยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 2,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานด้านสาธาณสุขยูเครน ประเมินช่วง 1 สัปดาห์ รัสเซียโจมตีทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ สร้างความเสียหายรุนแรง พลเรือนยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 2,000 คน ขณะที่ผู้อพยพยังไม่มั่นใจผลการเจรจารอบ 2

วันนี้ (3 มี.ค.2565) ครบรอบ 1 สัปดาห์ที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน ส่งกองทัพทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ สร้างความเสียหายอย่างหนักหลายเมือง ทำให้ชาวยูเครนต้องลุกขึ้นมาต่อสู้อย่างถึงที่สุด
ล่าสุดรัสเซียอ้างความสำเร็จในการเข้ายึดเมืองท่าทางตอนใต้ของยูเครนแล้ว

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวอ้างดังกล่าวยังไม่ขัดแย้งกันอยู่ โดยนายกเทศมนตรีเมืองเคอร์ซอน ระบุว่ายังยึดไม่ได้ แต่สงครามผ่านมา 7 วันถือว่านานมาก โดยเฉพาะเรื่องความสูญเสีย

พลเมืองยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 2,000 คน

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ ประเมินว่า รัสเซียจะจัดการยูเครนในไม่กี่วันเท่านั้น แต่ชัดเจนว่าทุกฝ่าย รวมถึงวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประเมินยูเครนต่ำเกินไป ขณะที่การประเมินล่าสุดโดยหน่วยงานด้านสถานการณ์ฉุกเฉินของยูเครน ระบุว่า พลเรือนชาวยูเครนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 2,000 คน

ขณะที่ผู้อพยพ บอกว่า เขาหนีดีกว่า เพราะไม่แน่ชัดว่าการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครนรอบใหม่จะออกมาดีหรือไม่ คาดว่าวันนี้ผู้แทน 2 ประเทศจะคุยกันรอบ 2 ที่แถบชายแดนเบลารุส-โปแลนด์ ผู้แทนยูเครนอยู่ระหว่างการเดินทางไป แม้ว่าก่อนนี้ผู้นำยูเครนจะออกมาเรียกร้องให้รัสเซียหยุดยิงก่อนจะเริ่มเดินหน้าการเจรจาก็ตาม

ทหารรัสเซียเสียชีวิต 498 เจ็บ 1,597 นาย

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า สังหารทหารและชาวยูเครนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้แล้วมากกว่า 2,870 คน มีฝั่งยูเครนบาดเจ็บอีกกว่า 3,700 คน ส่วนฝั่งรัสเซียรายงานว่า ทหารเสียชีวิตในการรบครั้งนี้แล้ว 498 นาย บาดเจ็บ 1,597 นาย เป็นครั้งแรกที่เผยตัวเลขสูญเสีย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชะตาชีวิต "ผู้ลี้ภัย" พรมแดนยูเครน-โรมาเนีย

นักกีฬายูเครนเข้าสู่สนามรบเพื่อบ้านเกิดต่อเนื่อง

วิกฤตซ้อนวิกฤต ผู้ลี้ภัยสงครามยูเครนทะลักยุโรป

รัสเซียอ้างยึด "เมืองเคอร์สัน" เดินหน้ายิงถล่ม "เมืองคาร์คีฟ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง