นักกีฬายูเครนเข้าสู่สนามรบเพื่อบ้านเกิดต่อเนื่อง

กีฬา
3 มี.ค. 65
07:07
346
Logo Thai PBS
นักกีฬายูเครนเข้าสู่สนามรบเพื่อบ้านเกิดต่อเนื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลกระทบของ สงครามรัสเซีย กับ ยูเครน ล่าสุดก็มีข่าวเศร้า เมื่อ 2 นักฟุตบอล ของยูเครน และนักกีฬาสกี ก็เสียชีวิต ในสนามรบ ในทางกลับกัน ก็มีนักกีฬาของยูเครน ตบเท้าเข้าสู่สนามรบเพื่อบ้านเกิดอย่างต่อเนื่อง

สหพันธ์นักฟุตบอลอาชีพนานาชาติ (ฟิฟโปร) ที่ยืนยันว่า วิตาลี ซาปิโล นักฟุตบอลดาวรุ่งจากทีมคาร์พาตี้ ลวิฟ วัยเพียง 21 ปี ที่ขอไปเข้าร่วมกองกำลังปกป้องประเทศยูเครน ในฐานะผู้บัญชาการรถถัง เสียชีวิตระหว่างทำหน้าที่ปกป้องบ้านเกิดจากการรุกรานของทหารรัสเซีย

รวมถึง ดิมิโทร มาร์ติเนนโก้ นักฟุตบอลสมัครเล่น วัย 25 ปี ที่เสียชีวิตพร้อมกับคุณแม่ หลังที่พักที่ทั้งคู่พักอาศัยถูกระเบิดจากกองกำลังทหารของรัสเซีย และยังมี เยฟเฮ่น มาลีเชฟ นักสกีอนาคตไกลวัย 20 ปี ก็เสียชีวิตในสนามรบ หลังทำหน้าที่ปกป้องประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย

นอกจากนี้ยังมีนักกีฬายูเครนที่ร่วมรบในสงครามครั้งนี้อีกหลายคนนำโดย 2 พี่น้อง วิตาลี และ วลาดีมีร์ คลิทช์โก ตำนานนักชกรุ่นเฮฟวี่เวต ออกมาประกาศสวมเครื่องแบบทหารจับอาวุธ

ส่วน คนพี่ วลาดีมีร์ คลิทช์โก วัย 50 ปี ที่ขณะนี้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ก็ออกมาเผยว่า "ไม่มีทางเลือกอื่น ที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะเชื่อในยูเครน เชื่อในประเทศและในประชาชนของตัวเอง"

คนต่อมาคือ นักชกที่เคยถูกยกย่องว่าเก่งที่สุดถ้าเทียบกัน ปอนด์ต่อปอนด์ คือ วาซิลี โลมาเชนโก อดีตแชมป์โลก 3 รุ่น ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเขาได้ออกเดินทางจากยูเครน หลังรัสเซียประกาศโจมตีและได้เดินทางออกไปประเทศกรีซแล้ว แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจเข้าร่วมรบ และเดินทางกลับไปยังยูเครนผ่านทางประเทศโรมาเนีย โลมาเชนโกอยู่ในสังกัดกองกำลังป้องกันดินแดน ของเมือง เบลโกรอด-ดีเนสตรอฟสกี

ส่วนแชมป์โลกเฮฟวีเวต 4 สถาบันคนปัจจุบัน คือ อเล็กซานเดอร์ อูซิก ที่เพิ่งคว้าแชมป์ปลายปีที่แล้ว ด้วยการชนะ แอนโทนี่ โจชัว ซึ่งอเล็กซานเดอร์ อูซิก ยังเคยไปทดสอบเป็นนักเตะในลีกของยูเครน กับทีมโปลิศย่า ซิโตเมียร์ ก็ได้ตัดสินใจเข้าร่วมกับกองกำลังป้องกันชาติ พร้อมอัดคลิปลง IG ส่วนตัว ส่งสารถึงชาวรัสเซีย และวลาดิเมียร์ ปูติน ให้เห็นแก่ความเป็นประเทศเพื่อนบ้านหยุดส่งกำลังทหารมารุกรานยูเครน และเรียกร้องให้หาทางออกอย่างสันติภาพด้วยการเจรจา ก็ทิ้งเงินล้านออกมาปกป้องประเทศก่อน

และยังมี ยูริ เวอร์นีดุบ ที่เป็นโค้ชฟุตบอลของทีมเชอร์ริฟ ที่แม้จะมีอายุมากถึง 56 ปี แล้ว แต่ก็ยังเดินทางกลับมายังบ้านเกิด เพื่อจับอาวุธสู้กับกองกำลังของ รัสเซีย สำหรับ เวอร์นีดุบ เพิ่งสร้างชื่อไปทั่ววงการฟุตบอลยุโรป เมื่อพา เชอร์รีฟ ทีมเล็ก ๆ จากมอลโดวา เข้าถึงรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เป็นครั้งแรก

แถมทำผลงานน่าประทับใจแม้ต้องอยู่ร่วมสายกับทีมยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด , อินเตอร์ มิลาน และ ชัคตาร์ดอแนตสก์ โดยเฉพาะการชนะ มาดริดได้ถึงถิ่น 2-1

รวมถึงยังมี นักกีฬาเทนนิสอย่าง เซอร์กีย์ สตาคอฟสกี้, ยาโรสลาฟ อาโมซอฟ นักกีฬาต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) และ โอเลห์ ลูซห์นี่ (ฟุตบอล) อดีตแบ็กขวา เคยเล่นให้กับ อาร์เซน่อล และ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส และคาดว่าจะมีอีกหลายคน ถ้าสถานการณ์ยืดยื้อแม้ตัวไม่มาแต่ก็จะช่วยสนับสนุนเงิน หรือให้ กำลังใจผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซียอ้างยึด "เมืองเคอร์สัน" เดินหน้ายิงถล่ม "เมืองคาร์คีฟ"

วิกฤตซ้อนวิกฤต ผู้ลี้ภัยสงครามยูเครนทะลักยุโรป

1 สัปดาห์ รัสเซียโจมตี ชาวยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 2,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง