ชะตาชีวิต "ผู้ลี้ภัย" พรมแดนยูเครน-โรมาเนีย

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 65
07:13
438
Logo Thai PBS
ชะตาชีวิต "ผู้ลี้ภัย" พรมแดนยูเครน-โรมาเนีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้อพยพจากยูเครนไปยังประเทศใกล้เคียงยังมีจำนวนมากตลอดหลายวันที่ผ่านมา ขณะที่พรมแดนยูเครน-โรมาเนีย ผู้อพยพกว่าวันละ 8,000 คน เดินทางนับ 10 ชั่วโมง ท่ามกลางความเหนื่อยล้าและอากาศหนาว ซึ่งคนในพื้นที่และองค์กรเอกชน เร่งช่วยเหลือ-แจกจ่ายอาหาร

ผู้หญิง เด็ก และชาวต่างชาติ ยังคงเดินทางข้ามพรมแดนจากยูเครนไปยังโรมาเนียต่อเนื่อง ซึ่งคน 3 กลุ่มนี้ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากยูเครนได้ ส่วนผู้ชายอายุ 18 ปีมีคำสั่งห้ามออกจากประเทศ

สำนักข่าว News Bucovina สำนักข่าวท้องถิ่นในเมืองซูซาว่าของโรมาเนีย เปิดเผยบรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนที่เมืองซีเร๊ตซึ่งติดกับยูเครน ตลอดหลายวันที่ผ่านมามีผู้อพยพชาวยูเครนจำนวนมากเดินทางเข้าโรมาเนีย เพื่อหนีภัยการสู้รบที่เกิดขึ้นหลายจุดทั่วประเทศ

 

เมื่อผู้อพยพเข้ามาในพรมแดนโรมาเนียแล้ว จะพบกับจุดที่มีผู้นำอาหารและเครื่องดื่มร้อนมาแจกจ่าย ทันทีที่ข้ามพรมแดนมาได้ หลายคนตรงมาที่โต๊ะแจกอาหารทันทีหลังเดินทางมานานนับ 10 ชั่วโมง ด้วยความเหนื่อยล้าและอากาศที่หนาวอุณหภูมิ 2 องศาเซลเซียส

สำหรับอาหารและเครื่องดื่มดังกล่าวมาจากคนในพื้นที่และกลุ่มองค์กรเอกชนที่เข้ามาช่วยเหลือ แม้จะล่วงเลยจนถึงช่วงเย็นก็ยังมีผู้อพยพเข้ามาต่อเนื่อง มีรายงานว่าแต่ละวันจะมีผู้ที่ข้ามจากยูเครน ข้ามพรมแดนที่ด่านนี้ประมาณ 8,000 คน ขณะที่บางส่วนยังได้นำสัตว์เลี้ยงเช่นสุนัข ข้ามฝั่งเข้ามาด้วย

 

ผู้สื่อข่าวพบว่า มีองค์กรไม่แสวงหากำไรมาตั้งบู๊ตเพื่อให้คำแนะนำ รวมทั้งแจกอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย จากการสังเกตยังพบว่า บางจุดขึ้นป้ายข้อความว่า locuri cazare gratis แปลว่า ที่พักฟรี รวมไปถึงป้าย Transport gratuit suceava แปลว่ารถรับส่งไปยังเมืองซูชาว่าฟรี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่ตั้งของศูนย์รับผู้อพยพ ก่อนเดินทางต่อไปยังพื้นที่อื่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง