UNGA ประณามรัสเซียบุกยูเครน-ICC สอบก่ออาชญากรรมสงคราม

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 65
11:47
694
Logo Thai PBS
UNGA ประณามรัสเซียบุกยูเครน-ICC สอบก่ออาชญากรรมสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ลงมติท้วมท้นประณามรัสเซียที่ใช้กำลังโจมตียูเครน ขณะที่ศาลอาญาระหว่างประเทศเริ่มสอบสวนการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซีย

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ลงมติเสียงข้างมาก 141 ต่อ 5 เสียง เห็นชอบให้ประณามรัสเซียที่ใช้กำลังบุกยูเครน พร้อมขอให้รัสเซียยุติการสู้รบและถอนกำลังออกจากยูเครน ขณะที่อีก 35 ชาติงดออกเสียง แม้ว่ามติดังกล่าวจะไม่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย แต่ถือเป็นการใช้วิถีทางการทูตกดดันรัสเซีย

สำหรับการลงมติครั้งนี้ "ประเทศไทย" เป็นหนึ่งในประเทศที่เห็นชอบให้ประณามรัสเซียที่ใช้กำลังโจมตียูเครน ส่วน 5 ประเทศที่คัดค้านการประณามรัสเซีย ได้แก่ รัสเซีย เบลารุส เอริเทีย เกาหลีเหนือ และซีเรีย ขณะที่จีนอยู่ในกลุ่ม 35 ประเทศที่งดออกเสียง

ขณะที่หัวหน้าอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) กล่าวว่า ได้เริ่มกระบวนสอบสวนความเป็นไปได้ในการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซียในยูเครนทันที หลังได้รับการสนับสนุนจาก 39 ประเทศที่เรียกร้องให้สอบสวนเรื่องนี้ ซึ่งไอซีซีกำลังรวบรวมหลักฐานอยู่และยืนยันว่าจะดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นธรรมและอิสระ

รัสเซียถล่มเมืองรอบนอกกรุงเคียฟ

กองกำลังรัสเซียโจมตีเมืองบูชาและเออร์ปิน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟประมาณ 40 กิโลเมตร ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ชาวเมืองบางส่วนทยอยอพยพออกนอกพื้นที่ ขณะเดียวกันประชาชนส่วนหนึ่งเข้าสำรวจความเสียหายในที่พัก ซึ่งขณะนี้กลายเป็นเพียงซากปรักหักพัง

ส่วนที่เมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน ถือเป็นสมรภูมิสำคัญที่รัสเซียพยายามจะยึดให้ได้ แต่ยังฝ่าแนวต้านของกองทัพยูเครนไม่ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นอย่างมาก ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยามีประชาชนเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อซื้อสิ่งของจำเป็นกักตุนไว้

สำหรับเมืองเคอร์สัน ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของยูเครนติดกับทะเลดำและมีท่าเรือสำคัญ หัวหน้าหน่วยงานท้องถิ่นได้โพสต์ข้อความในเทเลแกรม แพลตฟอร์มที่ใช้ส่งข้อความ โดยระบุว่า ขณะนี้รัสเซียยึดเมืองทั้งหมดไว้ได้แล้วและสถานการณ์ตกอยู่ในอันตราย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ชะตาชีวิต "ผู้ลี้ภัย" พรมแดนยูเครน-โรมาเนีย

รัสเซียอ้างยึด "เมืองเคอร์สัน" เดินหน้ายิงถล่ม "เมืองคาร์คีฟ"

1 สัปดาห์ รัสเซียโจมตี ชาวยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 2,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง