เปิดถ้อยแถลงจุดยืนไทยต่อ UNGA โหวตหนุนประณามรัสเซีย

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 65
13:14
1,406
Logo Thai PBS
เปิดถ้อยแถลงจุดยืนไทยต่อ UNGA โหวตหนุนประณามรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของไทย ประจำยูเอ็น แถลงจุดยืนหลังลงมติสนับสนุนการประณามรัสเซีย กรณีบุกโจมตียูเครน ย้ำไทยเคารพอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และการไม่ใช้ความรุนแรงต่อรัฐอื่น

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ลงมติเป็นเอกฉันท์ประณามรัสเซียที่ใช้กำลังบุกโจมจียูเครน และเรียกร้องให้รัสเซียยุติปฏิบัติการและถอนกำลังทหารทันที โดยมีประเทศสมาชิก 141 ชาติสนับสนุนมติดังกล่าว รวมถึงประเทศไทย และมีเพียง 5 ชาติที่ออกเสียงคัดค้าน ขณะที่อีก 35 ชาติงดออกเสียง

ภายหลังการลงมติ ดร.สุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของไทย ประจำสหประชาชาติ (UN) แถลงเหตุผลของไทยที่สนับสนุนมติครั้งนี้ โดยมีใจความว่า

"ประเทศไทยได้พิจารณาร่างมติอย่างรอบคอบ และลงมติสนับสนุนมติ เพราะปัจจัยที่สำคัญมากสุดที่ไทยยึดถือ และเป็นแนวทางที่ต้องปกป้องไว้ในกฎบัตรสหประชาชาติ คือ กฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเคารพต่ออธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และการไม่ใช้ความรุนแรงต่อรัฐอื่น

การสนับสนุนของเราต่อมติ เน้นย้ำถึงความเป็นกังวลสูงสุดต่อชะตากรรมที่กระทบต่อพลเมือง และผลกระทบด้านมนุษยธรรมของความมุ่งร้าย และการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ ด้วยเหตุนี้ เราขอร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามพันธะสัญญา ภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชน อย่างถึงที่สุด

เรายังกังวลถึงผลกระทบระยะยาวที่จะเกิดขึ้น ต่อการยึดกฎกติการะหว่างประเทศเป็นพื้นฐาน เรียกร้องให้กลับมาพิจารณาเรื่องสันติภาพ ให้ทุกภาคส่วนยกระดับการเจรจาผ่านทุกช่องทาง และตระหนักถึงปัจจัยที่จะนำไปสู่สันติภาพท่ามกลางสถานการณ์นี้"

อ่านข่าวอื่นๆ

UNGA ประณามรัสเซียบุกยูเครน-ICC สอบก่ออาชญากรรมสงคราม

1 สัปดาห์ รัสเซียโจมตี ชาวยูเครนเสียชีวิตอย่างน้อย 2,000 คน

วิกฤตซ้อนวิกฤต ผู้ลี้ภัยสงครามยูเครนทะลักยุโรป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง