วิกฤต "ขยะติดเชื้อ" ล้นโรงพยาบาล-ชุมชน เหตุจัดเก็บ-กำจัดไม่ทัน

สิ่งแวดล้อม
3 มี.ค. 65
18:22
1,114
Logo Thai PBS
วิกฤต "ขยะติดเชื้อ" ล้นโรงพยาบาล-ชุมชน เหตุจัดเก็บ-กำจัดไม่ทัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวเลขโควิด-19 เพิ่มขึ้นหลักหมื่น ส่งผลขยะติดเชื้อในสถานที่จัดเก็บพบถุงแดงล้นจุดเก็บ โดยเฉพาะที่รพ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ มหาสารคาม สาเหตุการจัดเก็บไปกำจัดล่าช้า ขณะที่โรงกำจัดที่มีเพียง 15 แห่งไม่พอต่อศักยภาพขยะสูง 250 ตันต่อวัน

ภาพขยะติดเชื้อ-ถุงแดง ล้นจุดทิ้งขยะ ซึ่งมีป้ายเขียนกำกับชัดเจนว่าเป็น “ขยะติดเชื้อห้ามเข้า” ตรวจสอบจุดนี้เป็นพื้นที่ของ รพ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์

นพ.สมรัฐ ศรีตระกูล ผอ.โรงพยาบาลหนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ชี้แจงว่า ขยะล้นเพราะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก ล่าสุด 700-800 คนทั้งที่โรงพยาบาลและศูนย์พักคอย ปกติบริษัทเอกชนจะมาเก็บสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ตอนนี้สั่งให้มาเก็บถี่ขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อไม่ให้มีขยะตกค้าง

มีการนำขยะติดเชื้อไว้ที่นี่ เพราะยังมีคนไข้โควิด 700-800 คน ทั้งและมีทั้งในระบบ CI/HI และในโรงพยาบาล
 

"เชียงใหม่" เตาเผาพังขยะติดเชื้อล้น

ส่วนโรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ มีขยะติดเชื้อจำนวนมาก เพราะบุคลากร จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย 2 ชิ้น และเปลี่ยนทุก 1-2 ชั่วโมง ส่วนชุดพีพีอี ต้องเปลี่ยนวันละ 2 ชุด

ขณะที่ศูนย์กำจัดขยะติดเชื้อด้วยระบบไอน้ำแรงดันสูงของเทศบาลนครเชียงใหม่ อยู่ระหว่างซ่อมบำรุง หลังถูกใช้งานอย่างหนักจนไม่สามารถทำงานได้ ทำให้มีขยะติดเชื้อรอเผาจำนวนมาก 

 

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ บอกว่า มีขยะติดเชื้อ เพิ่มจากวันละ 500 กิโลกรัม เป็น 2,000-3,000 กิโลกรัม จึงเร่งขอความร่วมมือแยกขยะติดเชื้อใส่ถุงแดง เพื่อลดภาระคัดแยก

ขยะติดเชื้อมีเพิ่มขึ้นวันละ 2-3 ตันต่อวันเชียงใหม่ กำจัดเกือบหมดแต่ถ้ายังยังล้นต้องนำไปกำจัดที่อื่นๆต่อไปแต่ยังมั่นใจว่าจัดการได้

อ่านข่าวเพิ่ม สธ.คาดไทยติดโควิดพีคแตะ 4 หมื่นกลาง เม.ย.ก่อนลดต่ำสุดปลาย พ.ค.

สสจ.มหาสารคาม ขอความร่วมมือลดขยะติดเชื้อ 

จุดทิ้งขยะที่ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม พบขยะติดเชื้อตกหล่น สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการไม่แยกขยะ หรือ ไม่ปิดปากถุง จึงทำให้มีปัญหาจัดเก็บ ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้แก้ไข ส่วนระบบของจังหวัด ส่งขยะติดเชื้อจากชุมชนมาไว้ที่ รพ.สต. ซึ่งจะมีบริษัทเอกชนนำไปกำจัดที่ จังหวัดสระบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ เข้ามาเก็บสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือขึ้นอยู่กับปริมาณขยะ

รพ.บุรีรัมย์ เผยขยะติดเชื้อเพิ่มกว่าร้อยละ 20

ส่วน จ.บุรีรัมย์ มีขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 สาเหตุมาจากยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น จุดหนึ่งคือโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ที่มีเจ้าหน้าที่คอยเก็บขยะและแยกขยะติดเชื้อ นำมาพักที่อาคารพักขยะ ก่อนจะมีบริษัทเอกชนขนไปกำจัด

นางกันนิกา เหลี่ยมสมบุญ เจ้าพนักงานธุรการชำนาญ รพ.บุรีรัมย์ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้มีปัญหาขยะติดเชื้อตกค้าง เพราะบริษัทเอกชนมารับสัปดาห์ละ 3 ครั้ง แต่ปัจจุบันมารับขยะวันเว้นวันจึงทำให้ปัญหานี้หมดไป

 

ส่วนจ.จังหวัดปราจีนบุรี เคยเป็นพื้นที่ที่ขยะติดเชื้อล้น แต่รอบนี้จัดการได้ เช่น ที่อ.ศรีมหาโพธิ ใช้สนามกีฬาโป่งไผ่เป็นศูนย์พักคอย ยอดผู้ป่วยล่าสุด 130 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำชับและจัดตระกร้าแยกขยะทั่ว ไปและขยะติดเชื้อชัดเจน โดยขยะติดเชื้อจะนำไปใส่ตู้คอนเทนเนอร์ปิดมิดชิด จากนั้นบริษัทเอกชนจะนำไปกำจัดที่เตาเผา

อ่านข่าวเพิ่ม นิวไฮ วันเดียว ATK เป็นบวก 42,138 - โควิดรายใหม่อีก 23,618 คน

เปิดศักยภาพกำจัด "ขยะติดเชื้อ" ของไทย

ข้อมูล พ.ร.บ.การสาธารณสุข ปี 2535 กำหนดให้ท้องถิ่นมีหน้าที่กำจัดขยะติดเชื้อ เช่น กรุงเทพฯ เป็นหน้าที่ของ กทม. เมื่อสถานพยาบาลทิ้งขยะติดเชื้อ  ท้องถิ่นจะจ้างเอกชนขนขยะติดเชื้อ ไปยังเตาเผาขยะติดเชื้อ เพื่อกำจัดทิ้ง

สถานการณ์ปกติ ไทยมีศักยภาพกำจัดขยะติดเชื้อได้วันละ 354.5 ตัน แต่ช่วงที่โควิด-19 พีคสุดปี 2564 มีขยะติดเชื้อทั่วประเทศเฉลี่ยวันละ 250 ตัน แม้ตัวเลขเหมือนจะรองรับได้  แต่ในทางปฏิบัติ มีขยะค้างเก่าทุกวัน และเตาเผามีจำกัด ไม่ได้มีทุกจังหวัด

 

ทั่วประเทศ มีเตาเผาแค่ 15 แห่ง ทั้งเอกชนและรัฐ ยกตัวอย่าง กรุงเทพมหานคร มีเตาเผาขยะติดเชื้อ 2 แห่ง ที่หนองแขมและอ่อนนุช รวมกันแค่วันละ 10 ตัน ดังนั้น ต่อให้รวมเตาเผาขยะติดเชื้อที่อยู่ในปริมณฑล ทั้งอบจ.นนทบุรี และเตาเผาของบริษัทอัคคีปราการ อยู่ที่ จ.สมุทรปราการ มีศักยภาพแค่วันละ 66.8 ตันเท่านั้น

แต่ช่วงที่โควิด-19 พีคสุดเมื่อปี 2564 กทม.มีขยะติดเชื้อถึงวันละ 63 ตัน ซึ่งอย่าลืมว่าแต่ละพื้นที่ก็มีขยะติดเชื้อในพื้นที่ที่ต้องกำจัด จึงทำให้มีขยะติดเชื้อสะสมเป็นจำนวนมาก ส่วนการระบาดรอบนี้ยังไม่รวมขยะติดเชื้อที่อยู่ตามบ้านในระบบ Home Isolation 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ติดโควิด 2,779 คน - เช็ก 4 เขตยอดเกินร้อย

พบ 4 ครอบครัวพื้นที่ จ.ตรัง ติดโควิด 22 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง