เร่งพร่องน้ำ เตรียมรับน้ำใหม่ 3 จังหวัดภาคใต้

ภัยพิบัติ
3 มี.ค. 65
19:32
258
Logo Thai PBS
เร่งพร่องน้ำ เตรียมรับน้ำใหม่ 3 จังหวัดภาคใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เขื่อนปัตตานี เร่งพร่องน้ำรองรับน้ำฝนที่อาจจะได้รับอิทธิพลของลมตะวันออกเฉียงเหนือช่วงวันที่ 6-8 มี.ค.นี้ ทำให้พื้นที่ปลายน้ำ โดยเฉพาะที่อยู่ติดริมแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี บางจุดยังท่วมสูงเกือบ 2 เมตร

วันนี้ (3 มี.ค.2565) ชาวบ้านหมู่ 1 และหมู่ 2 บ้านจางา และบ้านยือโมะ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี ใช้เรือท้องแบนเป็นยานพาหนะในการติดต่อกับโลกภายนอก

 

เมื่อนั่งเรือผ่านแม่น้ำปัตตานี 2 ฝั่งแม่น้ำยังคงเอ่อล้นตลิ่ง ประมาณ 20 นาทีก็เดินทางมาถึงหมู่ 2 บ้านจางา พบกับบ้านนับสิบหลังถูกน้ำท่วม 1-2 เมตร

 

ส่วนบ้านหลังนี้ บ้านชั้นหนึ่ง กลายเป็นที่จอดเรือท้องแบนไปแล้ว ส่วนเจ้าของบ้านอาศัยในชั้น 2 ของบ้านมานานกว่า 4 วันแล้ว

 

ขณะที่บ้านที่อยู่ติดกันต้องอาศัยเรือท้องแบน ออกไปหาพืชผักในแม่น้ำ หรือที่ลอยมากับน้ำ เพื่อนำมาปรุงอาหารเลี้ยงอีก 6 ชีวิต เพราะหากต้องพายเรือไปซื้อของก็ใช้เวลาเกือบ 40 นาทีในแม่น้ำก็ไหลเชี่ยว

 

แต่สำหรับผู้ทุพพลภาพอย่างนายมูฮัมหมัด หะยีดอเลาะ ที่ไม่สามารถเดินเหินได้ ต้องอาศัยพื้นบ้านที่ปลูกยกสูงเป็นที่นอน ในบ้านที่ล้อมรอบด้วยน้ำสูงกว่า 1 เมตร

 

เขื่อนปัตตานีเร่งพร่องน้ำที่ไหลสะสมมาจาก จ.ยะลา ลงสู่แม่น้ำปัตตานี แม้ว่าจะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสูงขึ้น และอาจส่งผลทำให้พื้นที่ปลายน้ำอย่าง ต.ปะกาฮะรัง ท่วมสูง แต่อยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ เพื่อให้มีพื้นที่รองรับน้ำฝน

 

ทั้งนี้ สภาพอากาศในช่วงวันที่ 6 - 8 มี.ค.นี้ เป็นไปได้สูงที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจได้รับอิทธิพลจากลมตะวันออกเฉียงเหนืออีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ฮิปโป" ให้ปากคำตำรวจครั้งที่ 2 ชี้ยังมีข้อสงสัยในคดีหลายอย่าง

"รัสเซีย-ยูเครน" เจรจารอบ 2 คาดเน้นหยุดยิง-เปิดทางช่วยพลเรือน

วิกฤต "ขยะติดเชื้อ" ล้นโรงพยาบาล-ชุมชน เหตุจัดเก็บ-กำจัดไม่ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง