ศาลฎีกาฯ พิพากษายืนจำคุก "วัฒนา" 50 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

การเมือง
4 มี.ค. 65
17:00
911
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาฯ พิพากษายืนจำคุก "วัฒนา" 50 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกาฯ พิพากษายืนจำคุก นายวัฒนา เมืองสุข รวม 99 ปี แต่จำคุกจริง 50 ปี ในคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร พร้อมแก้โทษริบทรัพย์ นายวัฒนา จำเลยที่ 1, 4, 5, 6, 7, 8 เเละ 10 ร่วมชดใช้เงิน 89 ล้านบาท

วันนี้ ( 4 มี.ค.2565) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วินิจฉัยคำอุทธรณ์ในคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร หลังก่อนหน้านี้ นายวัฒนา เมืองสุข และพวก ถูกตัดสินจำคุก โดยนายวัฒนา จำเลยที่ 1 มีความผิดตามมาตรา 148 ของประมวลกฎหมายอาญา โทษจำคุกรวม 99 ปี แต่จำคุกจริง 50 ปี

ล่าสุด ศาลฎีกาฯ ตัดสินเเก้โทษริบทรัพย์ นายวัฒนา จำเลยที่ 1, 4, 5, 6, 7, 8 เเละ 10 ร่วมชดใช้เงิน 89 ล้านบาท ในส่วนอาญาอุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนจำคุก 99 ปี คงจำคุกจริง 50 ปี

สำหรับโครงการบ้านเอื้ออาทร การเคหะแห่งชาติ เกิดขึ้ันในรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ในยุคที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย.2549 คณะผู้ก่อรัฐประหาร คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะองค์กรพิเศษขึ้นมา ตรวจสอบโครงการต่างๆ ในรัฐบาลสมัยนั้น และบ้านเอื้ออาทร เป็นหนึ่งในคดีที่ คตส.ชี้ว่ามีเหตุทุจริตเกิดขึ้น แต่ด้วยช่วงเวลาที่กระชั้นชิด ก็ส่งต่อให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อและเป็นที่มาของการชี้มูลความผิด และส่งอัยการสูงสุดสั่งฟ้อง

ข้อกล่าวหา คือ นายวัฒนา ในฐานะ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรียกรับเงินสินบนจากบริษัทผู้รับเหมาโครงการ 82.6 ล้านบาท เพื่อแลกกับการช่วยเหลือให้ได้สัญญาก่อสร้าง ซึ่งเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 148 ประกอบกับมาตรา 157 อีกทั้งยังมีโทษกระทำผิดกฎหมาย พนักงานในองค์กร หรือหน่วยงานของรัฐด้วย

ต่อมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินว่า นายวัฒนา กระทำผิดตามข้อกล่าวหา โดยมีโทษจำคุกรวม 99 ปี แต่จำคุกจริง 50 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง