มกุฎราชกุมารซาอุฯ เสนอเป็นตัวกลางเจรจารัสเซีย-ยูเครน

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 65
16:15
2,347
Logo Thai PBS
มกุฎราชกุมารซาอุฯ เสนอเป็นตัวกลางเจรจารัสเซีย-ยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน เริ่มเห็นการเลือกข้างของกลุ่มประเทศต่างๆ เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศมุสลิมและชาติอาหรับ ขณะที่มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย เสนอเป็นตัวกลางเจรจาลดความขัดแย้ง

การประชุมนัดพิเศษเพื่อหาทางออกต่อปัญหาการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย ของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ โดย 29 ชาติมุสลิมลงมติสนับสนุนยูเครน ขณะที่ 1 ชาติที่เลือกยืนข้างรัสเซีย คือ ซีเรีย และอีก 18 ชาติงดออกเสียง

ท่าทีสื่อบางสำนัก ระบุว่า ชาติมุสลิมเสียงแตกต่อวิกฤตยูเครน-รัสเซีย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าไม่อาจจะสรุปได้ง่ายๆ เพราะการเมืองของชาติอาหรับซับซ้อนกว่าที่เห็น กลุ่มสนับสนุนรัสเซียที่ชัดเจน คือ ซีเรียและอิหร่าน ซึ่งซีเรียเป็นชาติมุสลิมเพียงชาติเดียวที่ออกเสียงค้านมติประณามรัสเซียของสหประชาชาติ

หลังจากรัสเซียบุกยูเครน ประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด แห่งซีเรีย ต่อสายพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แสดงความชื่นชมว่าเป็นการแก้ไขประวัติศาสตร์ และฟื้นฟูระเบียบโลก

ย้อนไประหว่างสงครามกลางเมืองของซีเรีย ปี 2558 รัสเซียกลายเป็นมหามิตรของประธานาธิบดีอัลอัสซาด เมื่อส่งกำลังเข้าแทรกแซง ทำให้กองทัพอัสซาดชิงคืนดินแดนกลับคืนมาได้ การประกาศยืนเคียงข้างรัสเซียในครั้งนี้ของซีเรียจึงไม่เหนือความคาดหมาย

ด้านเลบานอน และคูเวต ประกาศชัดเจนว่ายืนข้างยูเครนและสนับสนุนมติชาตะวันตก จากประวัติศาสตร์การถูกรุกรานจากเพื่อนบ้านชาติอาหรับ

จับตาประเทศตะวันออกกลาง "เหยียบเรือสองแคม"

ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า กลุ่มที่น่าจับตาในตะวันออกกลางคือกลุ่มที่งดออกเสียง ซึ่งไม่ได้สนับสนุนทั้งรัสเซียและยูเครน

ส่วนตัวคิดว่าสงครามที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้เป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างรัสเซียกับพันธมิตรตะวันตก นำโดยสหรัฐอเมริหา หรือนาโต และเมื่อเกิดการเผชิญหน้าแล้ว ประเทศใหญ่ๆ ในตะวันออกกลางไม่ต้องการเลือกข้าง ไม่ว่าจะเป็นซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ ตุรกี

ประเทศต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นประเทศที่เหยียบเรือสองแคม เนื่องจากไม่ต้องการเสี่ยงกับผลประโยชน์ที่อาจจะเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่โลกกำลังเปลี่ยนโครงสร้างระบบมหาอำนาจ

เจ้าชายซาอุฯ เสนอเป็นตัวกลางเจรจาลดขัดแย้ง

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีปูตินได้พูดคุยกับ มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) เสนอเป็นตัวกลางในการเจรจาลดความขัดแย้ง ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าท่าทีดังกล่าวเป็นความพยายามปรับภาพลักษณ์บทบาทผู้นำทางการทูตของซาอุดีอาระเบีย

อีกหนึ่งเสียงสะท้อนจากชาติอาหรับและโลกมุสลิม คือการปฎิบัติที่แตกต่างระหว่างผู้ลี้ภัยจากยูเครน กับผู้ลี้ภัยจากประเทศอื่นๆ เมื่อยุโรปอ้าแขนรับผู้ลี้ภัยจากอยู่เครนอย่างอบอุ่นและทันทีทันใด ขณะที่ผู้ลี้ภัยจากซีเรียกว่า 12 ล้านคนใช้เวลาร่วมสิบปีกว่าจะได้รับความช่วยเหลือ จำนวนมากยังต้องอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยและเผชิญกับความยากลำบาก

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า นี่อาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ชาติมุสลิมหลายชาติยังคงตั้งคำถาม และประณามการเลือกปฎิบัติจากชาติตะวันตก

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"คนกรุงเคียฟ" หนีสงครามหลบภัยใต้ดิน

"รัสเซีย-ยูเครน" หารือรอบ 2 ยังยุติสงครามไม่ได้

UNGA ประณามรัสเซียบุกยูเครน-ICC สอบก่ออาชญากรรมสงคราม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง