น่าห่วง! ขยะติดเชื้อ ATK ทิ้งเกลื่อนปะปนขยะบ้าน

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 65
19:56
947
Logo Thai PBS
น่าห่วง! ขยะติดเชื้อ ATK ทิ้งเกลื่อนปะปนขยะบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจกองขยะของชุมชน พบว่าบางแห่งไม่มีการคัดแยกขยะติดเชื้อใส่ถุงแดง และไม่ปิดถุงให้มิดชิด พบ ATK ทิ้งปะปนจำนวนมาก ขณะที่ อบจ.นนทบุรี ยืนยันปีนี้เผาขยะทันศักยภาพ 16 ตันต่อวัน ไม่ซ้ำรอยขยะถุงแดงล้นจุดพัก

ความคืบหน้ากรณีการจัดการขยะติดเชื้อ ซึ่งพบหลายพื้นที่มีการจัดเก็บและนำไปเาไม่ทัน จนเกิดปัญหาขยะติดเชื้อล้นจุดจัดเก็บ โดบปีที่ผ่านมาเคยมีกรณีที่อบจ.นนทบุรี

วันนี้ (4 มี.ค.2565) ไทยพีบีเอส สำรวจเตาเผาขยะติดเชื้อของ อบจ.นนทบุรี ซึ่งพบว่าจุดเก็บขยะติดเชื้อ ที่เคยปรากฎภาพข่าวขยะล้นปีก่อน แต่ปีนี้ยังไม่เป็นปัญหา ทั้งนี้ เตาเผาของ อบจ.นนทบุรี เป็นเตาขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับ กทม.ศักยภาพเผาได้วันละ 16 ตัน

ขณะนี้มีขยะติดเชื้อมาจากจ.นนทุบรี วันละ 4 ตัน และรวมขยะจากที่อื่นด้วยถังสีส้มคือขยะติดเชื้อ ซึ่งหากเป็นปีที่แล้ว ต้องหาที่เก็บเพราขยะล้น แต่ปีนี้ยังไม่เป็นปัญหา เตาเผาของอบจ.นนทบุรี เป็นเตาขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับกรุงเทพฯ ศักยภาพเผาได้วันละ 16 ตัน ขณะนี้มีขยะติดเชื้อมาจาก จ.นนทุบรี วันละ 4 ตัน และรวมขยะจากที่อื่นด้วย

ปลดล็อกให้นำขยะติดเชื้อเผาในโรงงานประเภทอื่นได้ 

นายอุดร ระโหฐาน ผอ.กองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อบจ.นนทบุรี กล่าวว่า ตอนนี้ยังจัดการขยะติดเชื้อได้ แต่ต่อไปหาก จ.นนทบุรี เปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่ม ต้องพิจารณาสัดส่วนขยะติดเชื้อในจังหวัด และจังหวัดอื่นที่ส่งมาเผา ซึ่งอาจกระทบกับจังหวัดอื่นที่ไม่มีเตาเผาขยะติดเชื้อ

ปัญหาคลี่คลายแล้วถ้ากรมโรงงานขยายเอาขยะติดเชื้อไปเผาในโรงงานได้ เพราะปีก่อนไม่เคยปรากฎแบบนี้มาก่อนทำให้ข้อกฎหมายไม่สามารถนำไปเผาโรงงานอื่น ใช้เวลา 2 เดือนกว่าจะคลี่คลายจนมีขยะล้น 

ปีที่แล้ว อบจ.นนทบุรี เคยเจอปัญหาขยะติดเชื้อล้น ทำให้กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาทางออก โดยเปิดช่องให้โรงงานไฟฟ้าที่มีเตาเผาขยะทั่วไป นำขยะติดเชื้อไปเผาได้ชั่วคราว ซึ่งคำสั่งจะมีผลถึง 30 เม.ย.นี้ หากขยายคำสั่งนี้ออกไป เตาเผาขยะติดเชื้อ ก็ยังสามารถพร่องขยะติดเชื้อไปกำจัดที่เตาเผาเหล่านี้ได้ ซึ่ง กรมโรงงานอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างการพิจารณา


"ขยะติดเชื้อ" เกลื่อนกองขยะริมถนน จ.นนทบุรี

จากการสำรวจริมถนน ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พบกองขยะริมทาง มีขยะติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชุดตรวจ ATK  ที่ใช้แล้ว รวมถึงหน้ากากอนามัย วางรวมอยู่กับขยะอื่น ขยะบางถุงไม่ปิดปากถุงให้มิดชิด และไม่ได้แยกถุงแดง

นางมาลัย หมอยาดี ชาวบ้าน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี บอกว่า สังเกตเห็นคนนำชุดตรวจ ATK มาทิ้งทุกวัน ชุดตรวจบางอันขึ้น 2 ขีด ก็นำมาทิ้งรวมกับขยะอื่น โดยไม่มีการแยกถุงหรือปิดปากถุงมิดชิด จึงอยากให้คนทิ้งแยกขยะและปิดถุงให้มิดชิด และนึกถึงคนเก็บขยะที่ต้องมาเก็บด้วย

ไม่มีใครคิดว่าคนที่มาเก็บบขยะจะติดเชื้อหรือไม่ ขอให้แค่นำมาทิ้งพ้นบ้านตัวเอง 

"ภูเก็ต" ขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่า

ส่วนที่ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่เร่งขนขยะติดเชื้อจากจุดพักขยะในโรงพยาบาล มีการฉีดน้ำและน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้ง ก่อนจะขนใส่รถบรรทุกที่ปิดมิดชิด ส่งกำจัดที่เตาเผาขยะติดเชื้อ

นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ยอมรับว่า ขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่า เดิมสัปดาห์ 2-3 ครั้ง ต้องเก็บทุกวัน เพื่อไม่ให้ขยะตกค้าง ส่วนเตาเผาขยะติดเชื้อของจังหวัด ค่อนเข้างเก่า และซ่อมบำรุงตลอดเวลา จึงอยากได้เตาเผาเพิ่ม เพื่อรองรับขยะติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

"โคราช"ขยะติดเชื้อเพิ่ม ผู้ป่วยวันละ 1,000 คน 

ขณะที่เทศบาลนครราชสีมา พบถังขยะสีแดงกว่า 500 ถัง ถูกนำมาวางไว้ให้คนนำขยะติดเชื้อมาทิ้ง โดยเจ้าหน้าที่ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนม.ค.จนถึงปัจจุบัน มีขยะติดเชื้อในครัวเรือน โรงพยาบาลสนาม โดยเฉพาะจุดตรวจเอทีเค มากกว่า 40 ตัน ซึ่งเทศบาลเสียค่าใช้จ่ายในการกำจัดกว่า 400,000 บาท  ผู้ติดเชื้อในจังหวัดเพิ่มขึ้นวันละกว่า 1,000 คน ส่งผลให้มีขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งมีขยะติดเชื้อไม่ต่ำกว่าวันละ 4 ตัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิกฤต "ขยะติดเชื้อ" ล้นโรงพยาบาล-ชุมชน เหตุจัดเก็บ-กำจัดไม่ทัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง