ไม่จบ! ภารกิจ "ปิด-ดูด-อุด" ท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเลขยายอีก 8 วัน

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 65
20:21
430
Logo Thai PBS
ไม่จบ!  ภารกิจ "ปิด-ดูด-อุด" ท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเลขยายอีก 8 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แผน 11 วันจบไม่ลง บริษัท SPRC ต้องขอสลับแผน "อุดรอยรั่ว" ก่อน"ดูดน้ำมัน"ใต้ทะเลจุดท่อน้ำมันรั่วรอบใหม่ต่ออีก 8 วันเริ่ม หลังจากดูดน้ำมันค้างท่อออกไปแล้ว 36,540 ลิตร สูงกว่าการคาดการณ์ 3 เท่า ตอนนี้ลุ้นยังมีน้ำมันค้างท่อในทะเล

วันนี้ (4 มี.ค.2565) ความคืบหน้าภารกิจ "ปิด-ดูด-อุด" ท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเล จ.ระยอง ของสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ซึ่งเข้าสู่วันที่ 11 และเป็นวันสุดท้ายของแผนปฎิบัติการ แต่ปรากฎว่ายังจบไม่ลงเนื่องจากบอลวาล์ว 1 ใน 3 ตัว เกิดปัญหาไม่ผ่านการทดสอบ ส่งผลให้ต้องหยุดดูดน้ำมันค้างท่อ ตั้งแต่วันที่ 6 ของแผนตั้งแต่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา

บริษัทฯ แก้ปัญหา ด้วยการใช้น้ำยากันรั่ว ฉีดบอลวาล์ว ตัวที่มีปัญหาอีกครั้งแต่ก็ยังไม่ผ่านการทดสอบบริษัทฯ จึงขออนุญาตกรมเจ้าท่า และคณะทำงานชุดใหญ่ เปลี่ยนใช้น้ำยากันรั่วชนิดใหม่ และถ้าการแก้ปัญหาบอลวาล์วยังไม่สำเร็จ แม้ได้ฉีดน้ำยากันรั่วชนิดใหม่แล้ว

บริษัทฯจะขออนุญาต เปลี่ยนแผนงาน โดยหยุดขั้นตอนปิดบอลวาล์ว และพักขั้นตอนดูดน้ำมันค้างท่อ แล้ว จึงไปทำขั้นตอนอุดรอยรั่วท่ออ่อนทั้ง 2 จุดก่อน จากนั้นค่อยกลับสู่ขั้นตอนดูดน้ำมันค้างท่อต่อไป

แต่ที่ผ่านมาวันที่ 2 มี.ค.ซึ่งเป็นวันที่ 9 ของแผน คณะกรรมการชุดใหญ่ ที่นำโดยกรมเจ้าท่า อนุมัติ ตามที่ บริษัท SPRC ขออนุญาต พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการ มีอำนาจอนุมัติ รายละเอียดทางเทคนิค และขั้นตอนปฏิบัติ

อ่านข่าวเพิ่ม  

 

ส่วนเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) วันที่ 10 ของแผน ทางบริษัทฯ ทบทวนขั้นตอน และรายละเอียด ก่อนใช้น้ำยากันรั่วชนิดใหม่ ฉีดบอลวาล์ว พบว่าถ้าให้บอลวาล์ว ผ่านการทดสอบ จะต้องฉีดน้ำยากันรั่วชนิดใหม่ มากถึง 360 ลิตร ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้ น้ำมันค้างท่อ รั่วซึมออกมาจากรอยรั่วในระหว่างการฉีดน้ำยากันรั่วเข้าไปที่ตัววาล์ว

ดังนั้น บริษัทฯ จึงขออนุญาต หยุดแก้ปัญหาบอลวาล์ว และเข้าสู่การปฏิบัติ สลับขั้นตอน ตามแผนใหม่ โดยจะพันปิดรอยรั่วของท่ออ่อนใต้ทะเล ทั้งสองจุดก่อน จากนั้น กลับมาดูดน้ำมันค้างท่อใต้ทะเลต่อไป

ทางคณะอนุกรรมการ จึงอนุมัติ ให้เริ่มฏิบัติงานตามแผนใหม่ได้ ตั้งแต่วันนี้ (4 มี.ค.) เป็นวันแรก โดยการพันปิดรอยรั่วที่ท่ออ่อนใต้ทะเล ทั้ง 2 รอย จะใช้เวลาประมาณ 8 วัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมตอนนี้ บริษัทฯ ดูดน้ำมันค้างท่อออกมาแล้ว 36,540 ลิตร จากแต่เดิมคาดว่า มีน้ำมันค้างท่อ ประมาณ 12,000 ลิตร ดังนั้น น้ำมันค้างท่อที่ดูดออกมาแล้ว มีปริมาณมากกว่าที่คาดการณ์ กว่า 3 เท่าตัว  ขณะที่ยังมีน้ำมันค้างท่อรอให้ดูด โดยยังไม่ทราบปริมาณ

ก่อนหน้านี้ บริเวณพื้นที่ปฏิบัติงานในทะเล พบมีน้ำมันค้างท่อ ซึมออกมาจากรอยรั่ว ปรากฏฟิล์มน้ำมันบางๆเป็นช่วงๆ จุดที่พบฟิล์มน้ำมัน อยู่ใกล้ท่อลอย และตัวทุ่นมาก ได้ให้เรือ RS 38 เข้าตีกวนให้ฟิล์มน้ำมันแตกสลาย และใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมัน จำนวน 30 ลิตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยื่นขอเยียวยา "น้ำมันรั่วระยอง" 9,317 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง