ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งระดมดับไฟป่า "ออบขาน" ห่วงเสียหายหนัก

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 65
14:46
479
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งระดมดับไฟป่า "ออบขาน" ห่วงเสียหายหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดภาพดาวเทียมจับความร้อนไฟป่าในอุทยานแห่งชาติออบขาน จ.เชียงใหม่ หลังอาสาดับไฟป่า มูลนิธิกระจกเงา ระบุมีเจ้าหน้าที่ 20 คนกับอาสา 15 คน เร่งระดมดับไฟป่าลาม 3 วัน ห่วงพื้นที่ป่าเสียหายหนัก ล่าสุดผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งการเร่งระดมสรรพกำลังเข้าควบคุม

วันนี้ (5 มี.ค.2565) เฟชบุ๊กอาสาดับไฟป่า มูลนิธิกระจกเงา โพสต์ข้อมูลกรณีพบไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติออบขาน จ.เชียงใหม่ โดยนำคลิปความยาว 34 วินาที เป็นภาพมุมสูง แสดงให้เห็นไฟป่าที่ลุกลามเป็นแนวยาวเกือบ 3 กิโลเมตร ลุกไหม้มามากว่า 3 วัน ผืนป่าในเขตอุทยานแห่งชาติออบขาน จ.เชียงใหม่

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ 20 คน กับอาสาดับไฟป่า มูลนิธิกระจกเงา อีก 15 คน พยายามเข้าควบคุมเพลิงที่กำลังขยายวงกว้าง โดยใช้วิธีการสร้างแนวกันไฟป่า ไม่ให้ลุกลาม สร้างความเสียหายให้กับผืนป่าอุทยานแห่งชาติออบขาน โดยกังวลว่าป่านับแสนไร่ จะเหลือรอดเท่าไหร่หากไม่สามารถควบคุมเพลิงได้

โดยลักษณะของไฟกระจายทุกทิศทาง และกระจายตัวเป็นวงกว้าง ความยาวหลายกิโลเมตร เนื่องจากไฟใหม้มาได้หลายวันแล้ว บนข้อจำกัดคือการตัดแนวป้องกัน และยอมสูญเสียพื้นที่จำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่น้อย เนื่องด้วยกำลังคนมีเท่านี้ และคาดหวังว่าไฟจะไม่ข้ามแนว ซึ่งในความเป็นจริงไม่มีอะไรเป็นหลักประกันได้ว่าไฟไม่ข้ามแนว

ข้อความระบุอีกว่า แนวไฟทั้งหมดอยู่ในหุบเขาห่างไกลชุมชน จึงมองไม่เห็นกลุ่มไฟจำนวนมาก แต่มันไม่รอดพ้นสายตาของดาวเทียม ที่ตรวจจับความร้อน ที่รายงานชัดเจนว่านี่เป็นกลุ่มไฟขนาดใหญ่ที่เกาะตัวกันจำนวนมาก จนเกือบจะพูดได้ว่า ดับไม่ได้จนกว่าป่าจะไหม้หมด 

ภาพ: อาสาดับไฟป่า มูลนิธิกระจกเงา

ภาพ: อาสาดับไฟป่า มูลนิธิกระจกเงา

ภาพ: อาสาดับไฟป่า มูลนิธิกระจกเงา

ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งระดมกำลังเข้าดับไฟลาม 4 จุดในป่า 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบขาน ยอมรับว่า ตอนนี้ไม่ไหวแล้ว กำลังระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาช่วย ซึ่งน.ส.นิภาพร ไพศาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติฯ ได้เข้าไปดูแลด้วยตัวเอง ส่วนพื้นที่ความเสียหายยังประเมินไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างดับไฟ 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ ทั้งนี้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าหมอกควัน จ.เชียงใหม่ รายงานว่า เกิดไฟป่าอุทยานฯออบขาน 4 จุด บริเวณสันห้วยหก บ้านน้ำซุ้ม ต.บ้านปง ซึ่งนายอำเภอหางดง ระดมสรรพกำลังเข้าควบคุมไฟป่า  

 

แม่ฮ่องสอน ฝุ่น PM2.5 สูงพบไฟป่าจากเพื่อนบ้าน

นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ฝุ่น PM 2.5 ที่สูงเกินค่ามาตรฐานในจ.แม่ฮ่องสอน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากจุดความร้อนในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งสูงถึงวันละกว่า 2,000 จุด และมีกระแสลมพัดฝุ่นควันเข้ามาสะสม 

ขณะที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีจุดความร้อนเพียง 800 จุด ลดลงมากจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่พบจุดความร้อนกว่า 3,000 จุด ทั้งที่ค่าฝุ่นยังอยู่ในระดับสีแดง เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ พยายามเข้าดับไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุด แม้จะมีการออกประกาศห้ามเผาเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.-30 เม.ย.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง