กองทัพรัสเซีย ประกาศหยุดยิง 2 เมืองในยูเครน เปิดทางให้อพยพพลเรือน

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 65
15:29
778
Logo Thai PBS
กองทัพรัสเซีย ประกาศหยุดยิง 2 เมืองในยูเครน เปิดทางให้อพยพพลเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพรัสเซียประกาศหยุดยิงใน 2 เมืองทางตอนใต้ของยูเครน เพื่อเปิดทางให้อพยพพลเรือนออกจากยูเครน

วันนี้ (5 มี.ค.2565) กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า กองทัพรัสเซียประกาศหยุดยิง และเปิดเส้นทางอพยพพลเรือนออกจากเมืองมารีอูโพลและเมืองโวลโนวากา ตั้งแต่วันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป

รัสเซีย ระบุว่า เห็นชอบร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ยูเครน แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานยืนยันจากฝั่งยูเครนแต่อย่างใด

การประกาศหยุดยิงครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากนายกเทศมนตรีเมืองมารีอูโพล ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเมืองยุทธศาสตร์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน เรียกร้องให้มีการเปิดเส้นทางลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ระหว่างที่เมืองนี้ถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมมานานหลายวันแล้ว ซึ่งยูเครนระบุว่ารัสเซียตัดกระแสไฟฟ้า อาหาร น้ำ และเส้นทางคมนาคมในพื้นที่

นับตั้งแต่เปิดปฏิบัติการโจมตียูเครนเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียสามารถยึดเมืองได้แล้ว 2 เมือง บริเวณชายฝั่งทะเลดำ ทางตอนใต้ของยูเครน

อพยพมากกว่า 1.2 ล้านคน

ขณะที่หน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติ ระบุว่า สงครามที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้อพยพออกนอกยูเครนไปแล้วมากกว่า 1.2 ล้านคน โดยในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งเดินทางข้ามแดนเข้าไปยังโปแลนด์

ส่วนสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างนักการทูตหลายคนว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมเปิดประชุมแบบปิด เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมในยูเครนในวันที่ 7 มี.ค.นี้ และอาจรวมถึงการพิจารณาร่างมติที่เสนอโดยเม็กซิโกและฝรั่งเศส เพื่อเรียกร้องให้มีการยุติความขัดแย้ง

โครงการอาหารโลก ส่งความช่วยเหลือให้ยูเครน

โครงการอาหารโลก (WFP) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านมนุษยธรรมภายใต้องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเตรียมความพร้อมในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารในปริมาณที่เพียงพอสำหรับประชากร 5 ล้านคน ไปยังประชาชนในยูเครนที่ยังไม่สามารถอพยพออกนอกประเทศได้ หรือตัดสินใจไม่อพยพออกมา และต้องการการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของโครงการอาหารโลก กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางไปยังบริเวณพรมแดนของยูเครนกับประเทศต่างๆ โดยรอบ เพื่อให้ความช่วยเหลือและแจกจ่ายอาหารให้แก่ผู้อพยพ

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน มีชาวยูเครนอย่างน้อย 1 ล้านคนที่ต้องอพยพออกนอกประเทศ

 

ที่มา : AFP ,CNN ,BBC 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำยูเครน วิจารณ์ NATO ไม่ประกาศเขตห้ามบิน

จอร์เจีย-สาธารณรัฐเช็ก รวมพลังสนับสนุนยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง