เรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำ ให้ปากคำ "คดีแตงโม" สอบเกือบ 3 ชั่วโมง

อาชญากรรม
5 มี.ค. 65
16:52
540
Logo Thai PBS
เรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำ ให้ปากคำ "คดีแตงโม" สอบเกือบ 3 ชั่วโมง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พนักงานสอบสวนเรียกมูลนิธิกู้ภัยที่ค้นหาแตงโม-นิดา ในแม่น้ำเจ้าพระยามาให้ข้อมูลการค้นหา และพบคนบนเรือในช่วงแรก โดยระบุว่าทั้ง 5 คนบนเรือ อยู่ในอาการตกใจ และแจ้งเจ้าหน้าที่หลังเกิดเหตุประมาณ 20 นาที

วันนี้ (5 มี.ค.2565) นายสุพจน์ สวดมาลัย เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำ มูลนิธิร่วมกตัญญู จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นชุดแรกที่เข้ามาให้การช่วยเหลือ ในการค้นหา น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม เดินทางมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ในฐานะพยาน โดยใช้เวลาการให้ปากคำนานเกือบ 3 ชั่วโมง

นายสุพจน์ เปิดเผยว่า วันนี้มาให้ปากคำในฐานะพยาน เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในวันเกิดเหตุ และมาทำการค้นหาใบพัดเรือที่สูญหาย โดยมาให้รายละเอียดข้อเท็จจริงของการปฏิบัติงาน ซึ่งได้รับแจ้งตามไทม์ไลน์ที่ให้ไว้กับตำรวจ ประมาณ 22.00 น.กว่า ๆ เกือบ 23.00 น. ที่ไปถึงที่เกิดเหตุ

และในวันเกิดเหตุเจอบุคคลทั้ง 5 คน ที่อยู่บนเรือ อยู่ในอาการตกใจ ทำอะไรไม่ถูก แต่ไม่แน่ใจว่ามึนเมาหรือไม่ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ให้ข้อมูลกับตำรวจไปหมดแล้ว และทั้ง 5 คน ก็ให้ข้อมูลกับทีมกู้ภัยในวันเกิดเหตุว่า มีคนตกน้ำประมาณช่วงไหน

แต่เนื่องจากแม่น้ำเจ้าพระยากว้าง ทำให้กำหนดจุดค่อนข้างยาก ซึ่งทั้งหมดก็ให้ข้อมูลค่อนข้างตรงกัน และเป็นข้อมูลที่ใกล้เคียงกับที่เจ้าหน้าที่ถอดจีพีเอสเรือได้ ห่างจากสะพานพระราม 7 มาประมาณ 800-900 เมตร

 

ซึ่งในการค้นหาวันเกิดเหตุ แสงไฟค่อนข้างจะเป็นอุปสรรค เพราะค่อนข้างมืด จึงต้องใช้สปอร์ตไลท์ ช่วยในการค้นหา แต่กระแสน้ำไม่แรง และทั้ง 5 คน เมื่อชุดกู้ภัยไปถึง ก็แจ้งว่ามีคนตกน้ำ เป็นผู้หญิงให้ช่วยค้นหา

ตอนแรกยังไม่ได้บอกว่าเป็นใคร และไม่ได้บอกรายละเอียดของการแต่งกาย บอกเพียงว่าตกน้ำมา 20 นาที ก่อนหน้านี้ที่กู้ภัยจะไปถึง และไม่ได้สังเกตว่าบนเรือมีขวดไวน์ แก้วไวน์ หรือไม่ และไม่ทราบว่า ทั้ง 5 คน ออกจากที่เกิดเหตุเวลาใด เพราะไปถึงก็วางแผนการค้นหาทันที

ส่วนในวันที่ปฏิบัติการค้นหา ร่องน้ำลึกตรงกลางจะเป็นทราย ซึ่งพื้นทรายจะมีความลึกประมาณ 20 เมตร ถ้าช่วงริมแม่น้ำ จะมีขยะและโคลนอยู่มาทางริมตลิ่ง แต่ก็จะมีพื้นเรียบเนื่องจากมีแรงเรือวิ่ง

ส่วนกรณีการงมหาใบพัดเรือของกลางที่ตกลงไป ไม่ได้สังเกตเรื่องเส้นผม แต่ยืนยันว่า เป็นการงมตามพิกัดที่ได้ ว่าตกไปประมาณนี้ แล้วก็ทำการค้นหาจนพบ และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ และก็ไม่คิดว่าจะมีการเปลี่ยนใบพัดตามกระแสโซเชียล ซึ่งจุดที่ใบพัดตกลงไป ระดับน้ำลึกประมาณ 9 เมตร

ขณะที่ในช่วงเย็นที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้เชิญเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีก 4 คน ที่อยู่ในศูนย์วิทยุมูลนิธิร่วมกตัญญูมาให้ข้อมูล เนื่องจากเป็นชุดที่ได้รับแจ้งเหตุ ก่อนที่จะแจ้งให้ชุดกู้ภัย จ.นนทบุรี เข้าไปในพื้นที่ รวมทั้งคนที่เข้าไปร่วมค้นหาคุณแตงโม

เรียกเจ้าหน้าที่อาสา สอบปากคำ 3 คน

เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู ประกอบด้วย นายวีรยุทธ เพ็ชรแกมทอง, นายอลงกรณ์ คันสร และ น.ส.อภิษากรณ์ คันสร ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยชุดแรกที่เข้าถึงพื้นที่ในการค้นหาแตงโม นิดา หลังจากได้รับเเจ้งเหตุ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ใช้เวลาให้ปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง

โดยนายวีรยุทธ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนในฐานะทีมที่รับแจ้งเหตุเป็นทีมแรก ซึ่งทางศูนย์ได้รับแจ้งเหตุเวลาประมาณ 22.43 น. และเดินทางเข้าถึงท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที เมื่อไปถึงพยายามสอบถามข้อมูล คนบนเรือทั้ง 5 คน แต่ตอบเพียงว่า เพื่อนตกน้ำ กลางเเม่น้ำ เป็นผู้หญิงใส่เสื้อยืดสีขาว

ส่วนจะตกบริเวณไหน ก็ชี้ไปคนละทาง เป็นไปตามคลิปที่มีการเผยแพร่ออกไป ซึ่งขณะนั้นมีการถามย้ำหลายรอบ จนอาจทำให้มีบางคนไม่พอใจ โดยบอกให้ตนหาเรือมาช่วยเพื่อนตัวเองให้เร็วที่สุด ก่อนที่จะลงไปตามหากันเองอีกรอบ พร้อมตะโกนเรียกชื่อกันว่า "โม ๆ ๆ" ทุกคนมีอาการตกใจมาก อาจให้ข้อมูลที่ผิดพลาดได้ และตนก็ไม่ได้โฟกัสไปที่เรือ โฟกัสแต่เรื่องช่วยค้นหาผู้ประสบเหตุเท่านั้น

ซึ่งระหว่างนี้ได้มีการประสานกู้ภัยทางน้ำ และเดินทางมาถึง 20 นาที มีการส่งข้อมูลต่อไปยังกู้ภัยทางน้ำที่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือมากกว่า จากนั้นจึงได้เฝ้าสังเกตการณ์อยู่บนฝั่ง ตนไม่รู้ว่ากลุ่มเพื่อนบนเรือกลับไปตอนไหน

นายวีรยุทธ ยืนยันว่าคนที่เเจ้งเหตุ ที่ตนเองได้สอบถามข้อมูล เป็นผู้หญิงแต่ไม่ทราบชื่อ เป็น 1 ใน 5 คนบนเรือแน่นอน เพราะมีการทิ้งเบอร์โทรติดต่อกลับไว้ และในขณะที่โทรแจ้ง ก็มีน้ำเสียงตกใจมาก

ด้าน น.ส.อภิษากรณ์ เล่าต่อว่า ภายหลังจากที่เจอร่างของเเตงโม ก็รู้สึกเอะใจขึ้นมาทันที ที่ร่างไม่ได้สวมเสื้อสีขาวเลย ตามที่เพื่อนบนเรือบอกไว้ตั้งแต่วันแรก ตนจึงตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพื่อนกัน อยู่ด้วยกัน จะจำเสื้อของเพื่อนไม่ได้หรือ

สอบพยานคดีแตงโมกว่า 30 คน

ขณะที่ความคืบหน้าของคดี ตำรวจได้เชิญพยานมาสอบสวนแล้วกว่า 30 คน โดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้ข้อมูล พยานหลักฐานมาเกือบครบแล้ว เหลือเพียงหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่คาดว่าจะได้ในวันจันทร์นี้ รวมทั้งในวันพรุ่งนี้ จะเข้ามาติดตามความคืบหน้าของคดี ส่วนจะมีบุคคลใกล้ชิดกับคุณแตงโมมาให้ปากคำอีกหรือไม่ ขณะนี้พบว่ายังไม่มีประเด็นสอบสวนเพิ่มเติม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำหน้าที่เพื่อนดีที่สุด "แอนนา-เพื่อน" ถอนตัวจัดงานศพ "แตงโม"

ปริศนา พบ "เส้นผมแตงโม" ติดใบพัดเรือสปีดโบต

"แม่พนิดา" ให้อภัยปอ 100% เรียกเยียวยา “แตงโม” 30 ล้าน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง