โรงแรมภูเก็ต-กระบี่ งดรับบัตรเครดิต นักท่องเที่ยวรัสเซีย

เศรษฐกิจ
5 มี.ค. 65
20:00
2,388
Logo Thai PBS
โรงแรมภูเก็ต-กระบี่ งดรับบัตรเครดิต นักท่องเที่ยวรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การท่องเที่ยวไทยต้องสะดุดจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หลังสถาบันการเงินรัสเซีย ถูกตัดขาดจากระบบชำระเงินกลางของโลก ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในกระบี่และภูเก็ต ถูกยกเลิกห้องพักร้อยละ 15 พร้อมปฏิเสธรับบัตรเครดิตชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยง

วิกฤตการสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน เริ่มส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวของไทยแล้ว วันนี้ ( 5 มี.ค.2565) ตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในภูเก็ต เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกระทบกับอัตราการจองเข้าพักรายใหม่ และมีบางส่วนขอยกเลิกการเดินทาง ซึ่งกระทบธุรกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย นิยมเดินทางเข้าภูเก็ตในช่วงเดือน มี.ค. และจะพักค้างแรมระยะยาว ตั้งแต่ 7-21 วัน

พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวรัสเซียที่อยู่ในภูเก็ต ไม่สามารถใช้บัตรเครดิตได้ เนื่องจากสถาบันการเงินรัสเซียส่วนใหญ่ ถูกตัดจากระบบชำระเงินกลางของธนาคารทั่วโลก หรือ สวิฟท์ โรงแรมจึงพยายามประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อขอความชัดเจนว่า สามารถรับชำระเงินจากสถาบันการเงินใดได้บ้าง รวมทั้งแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป หากสถานการณ์ยืดเยื้อ

นายอาทิตย์ สุพรมพิทักษ์ เจ้าหน้าที่ พีพี รีสอร์ท จ.กระบี่ กำหนดเงื่อนไขการจองห้องพัก ต้องชำระเงินทันที แทนการใช้ระบบเครดิตชำระเงิน เพื่อลดความเสี่ยง

สอดคล้องกับ นายอัตถวิชญ์ สุภกา เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายอาวุโส โรงแรมมีเลีย จ.ภูเก็ต กล่าวว่า โรงแรมถูกยกเลิกการจองเข้าพัก ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 และรู้สึกกังวลการยกระดับมาตรการคว่ำบาตร อาจกระทบการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศรุนแรงขึ้น จึงงดการให้เครดิตกับบริษัทตัวแทนนำเที่ยว

รวมทั้งปฏิเสธการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตชั่วคราว แต่ยื่นข้อเสนอให้นักท่องเที่ยวรัสเซีย สามารถเลื่อนกำหนดการเดินทางได้ หลังประเมินว่า สถานการณ์อาจยืดเยื้อ พร้อมขอให้รัฐบาล อำนวยความสะดวกธุรกรรมการเงินด้านการท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เข้าไทยลดลง

สถิตินักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ซึ่งลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศ ผ่านระบบ test and go ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ผ่านมา ลดลงจากวันละ 600-700 คน เหลือวันละ 378 คน ถือเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอันดับ 1 ที่เดินทางเข้าไทยในช่วงสถานการณ์โควิด-19

โดยมียอดสะสมช่วงเดือน พ.ย.2564 ถึง 28 ก.พ.2565 มีมากกว่า 63,000 คน คิดเป็นเม็ดเงินใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 4,100 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

กองทัพรัสเซีย ประกาศหยุดยิง 2 เมืองในยูเครน เปิดทางให้อพยพพลเรือน

BBC แบนเสนอข่าวสงครามปม "รัสเซีย" เพิ่มโทษข่าวปลอม 15 ปี

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง