ยูเครนชี้รัสเซียยังไม่หยุดยิง "เมืองโวลโนวากา-เมืองมารีอูโพล"

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 65
10:39
507
Logo Thai PBS
ยูเครนชี้รัสเซียยังไม่หยุดยิง "เมืองโวลโนวากา-เมืองมารีอูโพล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลยูเครนระบุกองทัพรัสเซียยังเดินหน้าโจมตีเมืองโวลโนวากาและเมืองมารีอูโพล แม้จะมีการประกาศหยุดยิงและเปิดเส้นทางอพยพพลเรือนออกจากเมือง

วันที่ 5 มี.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลยูเครนระบุว่ารัสเซียไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงในพื้นที่ที่มีการกำหนดระหว่าง 2 ฝ่าย เนื่องจากกองทัพรัสเซียยังเดินหน้าโจมตีด้วยอาวุธหนักในเมืองโวลโนวากาและเมืองมารีอูโพล

ขณะที่ทางการท้องถิ่นเมืองมารีอูโพล ขอให้พลเรือนเดินทางกลับไปหลบภัยในเมืองอีกครั้ง นอกจากนี้ยังประกาศเลื่อนการอพยพออกไปก่อน และแนะนำให้ประชาชนรอฟังการแจ้งข้อมูลจากเจ้าหน้าที่

ด้านสื่อรัสเซียรายงานอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ว่า ชาวยูเครนชาตินิยมขัดขวางไม่ให้พลเรือนยูเครนอพยพออกนอกพื้นที่และทหารรัสเซียถูกโจมตี หลังจากเตรียมเส้นทางลำเลียงพลเรือนออกจากเมือง

สำหรับเมืองมารีอูโพล ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ตั้งอยู่ระหว่างภูมิภาคดอนบาสที่รัสเซียรับรองให้เป็นรัฐเอกราช เมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา กับคาบสมุทรไครเมีย ที่รัสเซียผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อปี 2014

ขณะที่เมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับที่ 2 ของยูเครนยังไม่ตกเป็นพื้นที่ยึดครองของรัสเซีย แต่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการใช้อาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงในการโจมตี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กองทัพรัสเซีย ประกาศหยุดยิง 2 เมืองในยูเครน เปิดทางให้อพยพพลเรือน

รัสเซียเตือนไม่รับ "ทหารรับจ้าง" ไม่ได้รับสิทธิ์คุ้มครอง ผิดกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง