"จุรินทร์" ระบุสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบไทย จับตานำเข้า-ส่งออก-เงินเฟ้อ

เศรษฐกิจ
6 มี.ค. 65
11:20
1,213
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ระบุสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบไทย จับตานำเข้า-ส่งออก-เงินเฟ้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“จุรินทร์” ระบุสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ส่งผลเงินเฟ้อ ไทยอาจชะลอนำเข้า-ส่งออก แต่ต้องประเมินใกล้ชิด ยันรัฐบาลควบคุมราคาสินค้าภายในประเทศให้กระทบผู้บริโภคน้อยที่สุด

วันนี้ (6 มี.ค.2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก-นำเข้า ที่ต้องชะลอไปบ้าง

เนื่องจากค่าเงินรูเบิลยังไม่เสถียร มีความผันผวนของค่าเงิน ต้องรอให้สถานการณ์นิ่งก่อน ไม่เช่นนั้นการคำนวณต้นทุน-กำไร-ขาดทุนคลาดเคลื่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่พ่อค้าทั่วโลกรับรู้อยู่แล้ว หากค่าเงินยังไม่เสถียร ก็ต้องรอพิจารณาต่อว่าเป็นอย่างไร

ส่วนผลกระทบทางอ้อมที่เห็นชัดเจนที่สุด คือ ราคาน้ำมันที่ขึ้นไป 100 กว่าเหรียญแล้ว จะส่งผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อ ที่มาจากการคำนวณราคาสินค้าที่จำหน่ายจริงในตลาด โดยเฉพาะรายการสำคัญทางทฤษฎีที่นำมาเฉลี่ยกันแล้ว จะกลายมาเป็นตัวเลขเงินเฟ้อ ส่งผลราคาน้ำมันแพงอย่างแน่นอน แต่จะไปจบจุดใดก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของประเทศยูเครนและรัสเซีย ซึ่งทุกคนก็เป็นห่วงและคอยติดตามอยู่

ทุกกระทรวงพยายามช่วยกัน เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อกับราคาสินค้าน้อยที่สุด ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง หากต้นทุนมีราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ก็ต้องมาพิจารณาหาจุดสมดุลว่าอยู่ตรงไหน

กระทรวงพาณิชย์ดูแลทุกฝ่าย ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ซึ่งเกษตรกรต้องการให้พืชเกษตรราคาดีที่สุด

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการไม่ได้ต้องการเช่นนั้น เพราะต้นทุนจะสูงขึ้น ส่วนผู้บริโภค ก็จะได้สินค้าที่มีราคาแพงขึ้น ก็เป็นหน้าที่การบริหารจัดการของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ แต่หากมีการค้ากำไรเกินควรก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย เพราะไม่ว่าจะสถานการณ์น้ำมันแพงหรือน้ำมันถูก การค้ากำไรเกินควรก็ถือว่าผิดกฎหมาย

กระทรวงพาณิชย์ยังคงกำกับราคาสินค้า ภายในประเทศ 18 หมวดสำคัญ ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา ส่วนกรณีที่มีบางฝ่ายวิจารณ์การควบคุมราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า

นายจุรินทร์ระบุว่า คนวิจารณ์ไม่เข้าใจ เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้ามีผลต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นหม้อหุงข้าว ตู้เย็น พัดลม เตารีด และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต หากกำกับราคาไว้ได้ก็จะมีผล ไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค ซึ่งราคาเครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะนี้ ราคาปรับลดลงมามากอยู่ที่ร้อยละ 13 ถึง 70

ส่วนราคาเนื้อสัตว์ ขณะนี้เนื้อหมูยังอยู่ที่ราคา 128 บาท แต่ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศก็ต่ำกว่า 150 บาท ต่อเนื่องมาเป็นกว่าสัปดาห์แล้ว ราคาไข่ไก่ไม่เกินใบละ 3.50 บาท สำหรับเบอร์ 3 ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์ยังคงกำกับราคาสินค้าได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง