"คลัง" สั่งจับตาราคาน้ำมันตลาดโลกหวั่นกระทบเงินเฟ้อ

เศรษฐกิจ
6 มี.ค. 65
11:22
396
Logo Thai PBS
"คลัง" สั่งจับตาราคาน้ำมันตลาดโลกหวั่นกระทบเงินเฟ้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คลังห่วงราคาน้ำมันแพงอาจส่งผลกระทบกับเงินเฟ้อ เตรียมประเมินสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนเพื่อวางแนวทางรับมือ ขณะที่เอกชนเตรียมปรับราคาสินค้าเหตุต้นทุนเพิ่ม

สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส พุ่งขึ้น 8 ดอลลาร์ 1 เซนต์ อยู่ที่ 115 ดอลลาร์ 68 เซนต์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2551 และในรอบสัปดาห์นี้ราคาสัญญาพุ่งขึ้นร้อยละ 26.3

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ พุ่งขึ้น 7 ดอลลาร์ 65 เซนต์ ปิดที่ 118 ดอลลาร์ 11 เซนต์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.2556 เและในรอบสัปดาห์นี้ราคาสัญญาพุ่งขึ้นร้อยละ 25.5

ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง ทำให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด โดยให้จับตาในประเด็นที่มีผลกระทบโดยตรง โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นอาจกระทบกับอัตราเงินเฟ้อ

ขณะที่นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้วิเคราะห์และประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพื่อเตรียมวางแนวรับมือหรือมาตรการออกมารองรับในระยะข้างหน้า โดยเตรียมประเมินสถานการณ์รองรับ 2-3 ระดับ

เอกชนเตรียมปรับราคาสินค้าเร็วขึ้น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า จากความขัดแย้งของรัสเซียกับยูเครนที่มีแนวโน้มรุนแรงและยืดเยื้อ ทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวสูงขึ้น และคาดว่ามีโอกาสสูงถึง 120 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ไปอีก 20-30 วัน

ดังนั้น การที่รัฐบาลประกาศตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้ ถือเป็นเรื่องที่ควรทำ และควรตรึงราคาพลังงานเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้มภายในประเทศอย่างต่อเนื่องด้วย

สำหรับราคาน้ำมันโลกปรับขึ้นมาเกือบ 2 เท่าตัว จากเดิมอยู่ที่ 30-40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เป็นปัจจัยที่กดดันให้ภาคเอกชนปรับขึ้นราคาสินค้าเพิ่มเร็วกว่าเดิม จากที่คาดว่าจะตรึงราคาไว้ที่ 2-3 เดือน แต่อาจจะไม่ได้ปรับขึ้นทีเดียวเพราะเกรงว่าจะกระทบกับประชาชน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"จุรินทร์" ระบุสงครามรัสเซีย-ยูเครนกระทบไทย จับตานำเข้า-ส่งออก-เงินเฟ้อ

โรงแรมภูเก็ต-กระบี่ งดรับบัตรเครดิต นักท่องเที่ยวรัสเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง