"รัสเซีย" บุก "ยูเครน" วันที่ 12 เร่งปิดล้อมเมืองหลวง

ต่างประเทศ
7 มี.ค. 65
07:02
4,419
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" บุก "ยูเครน" วันที่ 12 เร่งปิดล้อมเมืองหลวง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ล่าสุดในเมืองเล็กๆ ชานกรุงเคียฟได้รับความสนใจเช่นกัน เพราะถูกยิงถล่มอย่างหนักมาหลายวัน จากความพยายามของกองทัพรัสเซียเพื่อปิดล้อมเมืองหลวงของยูเครน

รัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า กองกำลังของรัสเซียกำลังมุ่งเป้าโจมตีย่านที่อยู่อาศัยในหลายเมือง แต่ตัวเลขความสูญเสียที่แน่ชัดยังตรวจสอบไม่ได้ ขณะที่เมื่อวานทางการยูเครนอ้างว่า สังหารทหารรัสเซียไปแล้วมากกว่า 10,000 นายตั้งแต่เริ่มทำสงคราม

ขณะที่เมืองเออร์ปินเป็นอีกเมืองที่ถูกโจมตีอย่างหนักช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ เมืองนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ห่างไปประมาณ 26 กม. โดยรัสเซียได้โจมตีบริเวณใกล้กับสะพานซึ่งประชาชนใช้เป็นเส้นทางหนีภัยการสู้รบออกจากเมืองเมืองเออร์ปินทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังมีอาคารที่ถูกยิงถล่มทำให้ผู้สื่อข่าวที่ต้องรีบหนีออกมาจากบริเวณดังกล่าวด้วย

ขณะที่ในกรุงเคียฟ คลังสินค้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่งถูกยิงถล่มจนเกิดเพลิงไหม้กินบริเวณกว้างกลายเป็นเพียงซากอาคาร

ส่วนผู้ที่พยายามหนีอันตรายจากจุดที่เกิดการปะทะ บางส่วนเดินทางมาจากเมืองเออร์ปินแต่ชาวบ้านระบุว่า ทหารรัสเซียที่ตั้งด่านตรวจเป็นระยะ ยังปล่อยให้ประชาชนเดินทางผ่านไปได้

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ภาพวิดีโอปฏิบัติการทางการทหารในยูเครน โดยระบุว่า หน่วยปฏิบัติการทางอากาศของรัสเซียกำลังเคลื่อนพลออกจากพื้นที่และฝูงบิน Su-34 โจมตีสิ่งก่อสร้างทางการทหารของยูเครนจากทางอากาศ ด้วยอาวุธความแม่นยำสูง

ทางการยูเครนอ้างว่าสังหารทหารรัสเซียไปแล้วมากกว่า 10,000 นายตั้งแต่เริ่มทำสงคราม และทำลายยุทโธปกรณ์ของรัสเซียไปอีกเป็นจำนวนมาก

 ที่มา : AP, Reuters, BBC, AFP,Anadolu Agency

ข่าวที่เกี่ยวข้อง