หมอพรทิพย์ ปัดเป็นส.ว.ผ่าศพ "แตงโม" ไม่ได้ แต่สืบจากศพได้

อาชญากรรม
7 มี.ค. 65
17:46
959
Logo Thai PBS
หมอพรทิพย์ ปัดเป็นส.ว.ผ่าศพ "แตงโม" ไม่ได้ แต่สืบจากศพได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายความของ นางภนิดา แม่ของ "แตงโม" เข้าพบ กมธ.สิทธิมนุษยชน วุฒิสภา ขอให้พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว.ช่วยผ่าชันสูตรศพแตงโมอีกรอบ แต่ยังแบ่งรับแบ่งสู้ ระบุเป็น ส.ว.ผ่าศพไม่ได้ไม่มีอำนาจ ระบุหากมีพยานหลักฐานบาดแผลต่างๆ ชี้ชัดอุบัติเหตุหรือไม่

วันนี้ (7 มี.ค.2565) นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของน.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม เดินทางมาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี หลังรับเป็นทนายความ เพื่อทวงความยุติธรรมให้กับแตงโม และแม่ วันนี้เดินทางมาเพียงคนเดียว เนื่องจากแม่ของแตงโม ล้มป่วยกระทันหัน เนื่องจากเครียดจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน คดียังมีข้อสงสัยบางอย่าง จึงต้องเร่งสืบหาข้อเท็จจริงหลายๆอย่าง โดยในช่วงบ่าย เดินทางมาพบ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. และนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เพื่อขอให้ช่วยเหลือ เพื่อให้เกิดความกระจ่างในข้อมูลทางคดีโดยเฉพาะเรื่องของการชันสูตรศพแตงโม

อ่านข่าวเพิ่ม ผบช.ภ.1 ยืนยันไม่มี "พลตำรวจตรี น." ขายข้อมูลคดีแตงโม

หมอพรทิพย์ ปัดเป็นส.ว.ผ่าศพไม่ได้ 

นายสมชาย กล่าวว่า วันนี้ญาติมาพบ และนำข้อมูลบางส่วนมามอบให้กับคณะกรรมาธิการฯ และได้รับคำแนะนำจาก พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมยื่นต่อกรรมาธิการฯ อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ( 8 มี.ค.) ในส่วนของกรรมาธิการฯ จะดูข้อมูลจากนั้นจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เพื่อให้เกิดความกระจ่างกับสังคม

ด้านพญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า เรื่องการจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการผ่าชันสูตรศพ ไม่มีอำนาจ เว้นแต่หน่วยงานจะจ้าง ซึ่งขณะนี้เป็น ส.ว.ไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ แต่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมหากเชิญไปเป็นที่ปรึกษา ซึ่งปัญหาเกิดจากการที่ญาติไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการตายทั้งหมด จากการชันสูตร ทั้งๆที่เป็นสิทธิที่พึงจะทราบ แต่สุดท้ายก็ต้องไปขอจากตำรวจ และตำรวจไม่ให้ ทำให้ญาติไม่ไว้วางใจ หากได้ข้อมูลการตรวจพิสูจน์ทุกอย่างก็จะจบ ไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การผ่าชันสูตรครั้งที่ 2

ส่วนตัวหากนำพยานหลักฐานมาให้ดูครบก็จะสามารถชี้ได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุหรือไม่ เพราะไม่ใช่เรื่องยาก รวมทั้งจะได้ข้อมูลว่าแผล ที่เกิดขึ้นเกิดก่อนหรือหลังจมน้ำ ข้อมูลทั้งหมดควรจะต้องมีความกระจ่างตั้งแต่การผ่าชันสูตรครั้งแรกในฐานะส.ว.จะพยายามผลักดันให้มีกฎหมายเปิดช่องให้ญาติมีสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลการตายทั้งหมด

ย้ายสปีดโบต มา สภ.เมืองนนทบุรี 

นอกจากนี้ ตำรวจเคลื่อนย้ายเรือสปีดโบต เรือของกลางคดีแตงโมง จากเดิมที่จอดไว้ที่แขวงทางหลวงชนบทนนทบุรี หมู่ที่ 2 ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี มาจอดไว้ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรีแทน เนื่องจากเป็นวัตถุพยานที่สำคัญของคดีนี้ ประกอบกับเพื่อเป็นการป้องกันทรัพย์สินที่อยู่ภายในเรือที่มีราคาสูง จึงต้องนำมาจอดไว้ในสถานที่ปลอดภัย ภายใต้การดูแลของตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบของกลางชิ้นนี้ ซึ่งหลังทำการย้ายเสร็จ เจ้าหน้าที่ ได้นำเอาผ้าใบ มาปิดคลุมอย่างมิดชิด และกั้นบริเวณไว้ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปอย่างเด็ดขาด

 

สำหรับเรือสปีดโบตลำนี้ หลังเกิดเหตุนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ เจ้าของเรือ ได้นำมาจอดไว้ภายในอู่จอดเรือ เอ็นบีซี ต.บางศรีเมือง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าทำการเก็บวัตถุพยาน และลายมือแฝงภายในเรือ และถูกตำรวจอายัดในเวลาต่อมา จนเมื่อกลางดึกของวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจได้เคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่สำนักงานแขวงทางหลวงชนบทนนทบุรี และถูกย้ายอีกครั้งมาเก็บไว้ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เมื่อกลางดึกของคืนทีผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สอบเพิ่ม-ค้นบ้าน "จ๊อบ" คดีแตงโม โยงดื่มสุราบนสปีดโบต

"ชูวิทย์" ชี้นักการเมือง ช.แนะ 5 คนบนเรือแตงโมเบี่ยงเบนความผิด

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง