ถึงคิวราคาเหล็กพุ่งอีก 5% กระทบราคาบ้าน-ก่อสร้าง

เศรษฐกิจ
7 มี.ค. 65
19:57
12,513
Logo Thai PBS
ถึงคิวราคาเหล็กพุ่งอีก 5% กระทบราคาบ้าน-ก่อสร้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลกระทบสงคราม-ราคาน้ำมัน ส่งผลราคาเหล็กอาจปรับเพิ่มขึ้นอีก 5% คาดช่วงเม.ย.นี้ ส่งผลผู้วางแผนต่อเติมบ้าน หรือซื้อบ้านใหม่ เตรียมรับมือราคาบ้านใหม่ ขณะที่ผู้ประกอบการจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง เร่งสต็อกสินค้าเพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้ราคาเดิมลดกระทบลูกค้า

วันนี้ (7 มี.ค.2565) นายอุดมชัย เสนาชุม ผู้จัดการ บ.จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ย่านลำลูกกา กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งสต็อกเหล็ก และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันหลายรายการ จากเดิมจะสต็อกให้เพียงพอต่อการจำหน่าย ประมาณ 1 เดือนเพิ่มขึ้น 3-5 เดือน หลังสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกเพิ่มสูงขึ้น

อีกทั้งตัวแทนจำหน่ายแจ้งปรับราคาถี่ขึ้นจากเดิมปีละครั้ง เป็นเฉลี่ยเดือนละครั้ง ส่งผลให้ราคาเหล็ก ปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ร้อยละ 50-100 นับจากต้นปีที่ผ่านมา เช่นเหล็กเส้น จากเดิมเส้นละ 100 บาท เป็น 200 บาท 

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผู้รับเหมารายย่อย ซึ่งรับจ้างต่อเติมอาคารหลายราย ทิ้งสัญญาจ้าง เนื่องจากราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น สูงเกินกว่าช่วงทำสัญญา หากเดินหน้ารับงานต่อไปจะขาดทุน ไม่คุ้มค่าจ้าง ส่งผลให้ร้านวัสดุก่อสร้างหลายแห่งเริ่มงดให้เครดิตผู้รับเหมารายใหม่เพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว

ซัพพลายเออร์จะแจ้งมาว่าราคาของล็อตนี้ใกล้จะหมด ยังได้ยังได้ราคาเดิม จะสต็อกได้มั้ย ทางร้านจำเป็นต้องสต็อกขงเพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้ราคาเดิมและไม่ให้กระทบกับผู้รับเหมาและลูกค้ามาก

คาดเม.ย.นี้ราคาเหล็กพุ่งอีกร้อยละ 5  

ด้านนายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดรับสร้างบ้าน ยังไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตความขัดแย้ง ระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อ อาจส่งผลให้ราคาบ้าน ตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้ ปรับเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 5% จากราคาปัจจุบัน เนื่องจากราคาน้ำมัน ค่าขนส่ง และราคาวัสดุก่อสร้าง ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะเหล็กเพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ประเมินว่าราคาเหล็กในประเทศเดือนมีนาคม มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาเหล็กในตลาดโลก

โดยราคาขายเฉลี่ยระหว่างเดือนมกราคม ถึงมี.ค.2565 อยู่ที่ตันละ 25,500 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 31 และราคาเศษเหล็ก อยู่ที่ตันละ 17,425 บาท เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ปุ๋ยบางสูตรเริ่มขาดตลาดหลังรัสเซียระงับส่งออก

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-นมข้นหวาน" จ่อขยับขึ้นราคา เม.ย.นี้

ผู้เชี่ยวชาญมองราคาทองบวก จากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง