เร่งสอบสภาพน้ำคลองรั้ง จ.ปราจีนบุรี เน่าเสีย

ภูมิภาค
7 มี.ค. 65
19:51
410
Logo Thai PBS
เร่งสอบสภาพน้ำคลองรั้ง จ.ปราจีนบุรี เน่าเสีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสภาพคลองรั้งใน อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี หลังเกิดเหตุท่อน้ำเสียน้ำมันยางดำ โรงงานไฟฟ้าแห่งหนึ่งในสวนอุตสาหกรรม 304 แตก ส่งผลให้สัตว์ในคลองตายทั้งหมดเกือบ 5 กิโลเมตร

วันนี้ (7 มี.ค.2565) เจ้าหน้าที่สำนักจัดการคุณภาพน้ำ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 7 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจสอบเหตุท่อน้ำมันยางดำแตก จากโรงงานไฟฟ้า เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 จำกัด

 

ในสวนอุตสาหกรรม 304 ที่ไหลลงคลองรั้ง ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ส่งผลให้น้ำในลำคลองเกือบ 5 กิโลเมตร กลายเป็นสีดำ สัตว์น้ำในคลองจุดเกิดเหตุตายทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

น.ส.สุนีรัตน์ รัตนะ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 7 เปิดเผยว่า เบื้องต้น ได้สุ่มเก็บน้ำเสียจากจากจุดต่างๆ เพื่อนำไปตรวจสอบวิเคราะห์คุณภาพน้ำว่ามีสารโลหะหนักประเภทใดบ้าง

 

ขณะที่จุดกักน้ำจุดที่ 3 ยังมีน้ำเสียอยู่จำนวนมาก ค่าแอมโมเนียสูงเกินมาตรฐานคุณภาพน้ำผิวดิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำเกษตร

 

นายสมบุญ วัชรไพบูลย์ ชาวบ้าน กล่าวว่า เหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นมาหลายปี หน่วยงานที่ลงพื้นที่แก้ไข ไม่มาติดตามผล ทำให้ปัญหาเกิดซ้ำซาก จนปลาบางชนิดหายไปจากธรรมชาติแล้ว ในรัศมีกว่า 20 กิโลเมตร

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของโรงงาน ซึ่งมีการเก็บตัวอย่างน้ำไปแล้วก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อยากให้มีการนำเสนอผลการวิเคราะห์มาประกอบด้วย เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้ชุมชนได้รับผลกระทบ รวมทั้งเฝ้าระวังไม่ให้มีการจับสัตว์น้ำไปรับประทานตามที่เคยปฏิบัติกันมา

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

หนีตาย! "หมอโอ๋" กังขา โรงแรมหรูเกาะกูดไร้สัญญาณเตือนไฟไหม้

ประเมินแนวทางสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน

ลูกค้าอาคเนย์ บุกสำนักงานใหญ่ถามความคืบหน้าเคลมประกันโควิดช้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง